<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ : จีนอาจเตรียมลงสนาม หลังรัสเซียให้การขุด Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การตัดสินใจล่าสุดของรัสเซียในการประกาศให้การขุด Bitcoin ถูกกฏหมายในประเทศทำให้โมเมนตัมของตลาดคริปโตเปลี่ยงแปลงไป โดยราคา Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 10% หลังจากข่าวประกาศนี้แพร่สะพัดออกไป 

การเคลื่อนไหวของรัสเซียครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณของแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ สำหรับประเทศมหาอำนาจที่กำลังยอมรับและมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจของ Bitcoin 

พัฒนาการนี้ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า จีนซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียถึงขั้น สี จิ้นผิง ใช้คำว่า “เพื่อนเก่าที่รักของผม” กับนายกปูตินจากรัสเซียจะหันมายอมรับ Bitcoin ด้วยหรือไม่ เพราะนอกเหนือจากการเป็นเพื่อนเก่ากันแล้ว พวกเขายังมีศัตรูคนเดียวกัน นั่นก็คือ สหรัฐอเมริกา  ด้วยเหตุนี้เป็นไปได้มั้ยว่าจีนอาจพิจารณาปรับท่าทีของตนและหันมาสนับสนุนอุตสาหกรรมคริปโตและ Bitcoin อีกครั้ง

แม้ว่าจีนจะเคยสั่งห้ามการขุดและการซื้อขาย Bitcoin ในปี 2021 แต่ภาพรวมระดับโลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ซึ่งอาจกระตุ้นให้มีการทบทวนนโยบายใหม่

รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุนนวัตกรรมบล็อกเชนอย่างแข็งขัน และประเทศนี้ยังเป็นที่ตั้งของเงินหยวนดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรเจกต์นำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม เสน่ห์ของสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์เช่น Bitcoin อยู่ที่ความสามารถในการมอบอิสรภาพทางการเงินและอิทธิพลระดับโลก ซึ่งกำลังอาจกลายเป็นที่สนใจของจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากฮ่องกงเริ่มหันมาสนับสนุนอุตสาหกรรมแห่งนี้

ความเป็นไปได้ที่จีนจะกลับเข้าสู่ตลาด Bitcoin อาจได้รับอิทธิพลจากความต้องการที่จะรักษาความสามารถในการแข่งขันระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัสเซียรับรองการขุด Bitcoin อย่างถูกกฎหมาย หากจีนมองเห็นว่าตนเองกำลังสูญเสียพื้นที่ในอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว จีนอาจพยายามยืนยันตัวเองในฐานะผู้เล่นหลักอีกครั้ง

สิ่งนี้อาจไม่ได้หมายถึงแค่เพียงการรับรองการขุด Bitcoin อย่างถูกกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนากฎระเบียบที่สร้างสมดุลระหว่างการกำกับดูแลกับนวัตกรรม เพื่อให้แน่ใจว่าจีนยังคงเป็นผู้นำในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและตลาดการเงิน 

นอกจากนี้ การนำ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ มาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นโดยนักลงทุนสถาบันทั่วโลกอาจเป็นแรงจูงใจเพิ่มเติมให้จีนปรับเปลี่ยนท่าทีของตนใหม่ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทางเศรษฐกิจ

สรุปได้ว่า ถึงแม้การกลับเข้าสู่ตลาด Bitcoin ของจีนยังคงเป็นเพียงการคาดเดา แต่ความเป็นไปได้นี้ไม่สามารถมองข้ามได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากบริบทของการพัฒนาในระดับโลกที่กว้างขึ้น เมื่อรัสเซียเดินหน้าต่อไปกับการรับรองการขุด Bitcoin จีนอาจต้องพิจารณาตำแหน่งของตนใหม่เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจในเวทีโลก