<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบคำสั่งขาย Bitcoin จำนวนกว่า 12,000 รายการ นักลงทุนเริ่มกังวล “เจ้ามือ” อาจกำลังปั่นราคาตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำสั่งขาย Bitcoin มูลค่ามหาศาล จำนวน 12,000 รายการ บน Binance วันนี้ ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจมีการปั่นราคาจากเจ้ามือ สร้างแรงกดดันและจับตาสถานการณ์ราคา Bitcoin อย่างใกล้ชิด

การตรวจสอบนี้เกิดขึ้นหลังจากราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเมื่อช่วงต้นวันนี้ ซึ่งเห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 62,510.58 ดอลลาร์ก่อนที่จะเผชิญกับแนวต้านที่แข็งแกร่งและลดลง 3% เมื่อเทียบกับมูลค่าเปิดรายวัน

นักวิเคราะห์ตลาดชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างแนวต้านที่สูงกว่า 62,000 ดอลลาร์และคำสั่งขายจำนวนมาก แหล่งข้อมูลการตรวจสอบ CoinGlass รายงานบน X ระบุคำสั่งซื้อ Bitcoin จำนวนมากถึง 12,000 รายการที่วางไว้ระหว่าง 61,200 ถึง 62,500 ดอลลาร์

คำสั่งขายที่น่าสงสัยซึ่งตีความว่าเป็นสัญญาณเตือนที่อาจเกิดขึ้นสำหรับการปั่นตลาด ทำให้เกิดความกลัวที่ว่าเจ้ามือจะทำการปั่นราคา BTC

แนวทางปฏิบัตินี้ ซึ่งมักเรียกว่า Spoofing ซึ่งเกี่ยวข้องกับนักเทรดที่มีปริมาณมากในการวางคำสั่งซื้อจำนวนมากเหนือหรือต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบัน คำสั่งซื้อเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเคลื่อนย้ายตลาดไปในทิศทางที่ต้องการโดยเจตนา จากนั้นมักจะถูกยกเลิกก่อนดำเนินการ

น่าเสียดายที่ Spoofing เป็นเรื่องปกติในตลาดการเงินต่างๆ

คำสั่งขายสามารถ ‘ดึงกลับ’ ราคาได้ตลอดเวลา

นักเทรดยอดนิยม Daan Crypto Trades ไม่สนใจความแตกต่างระหว่างสภาพคล่องในการเสนอซื้อและเสนอขาย โดยสังเกตว่าคำสั่งขาย “สามารถดึงออกได้ตลอดเวลา” แต่นักเทรดรายนี้ตั้งข้อสังเกตว่ากิจกรรมในคำสั่งซื้ออาจช่วยบรรเทาความผันผวนล่าสุดได้บ้าง เนื่องจากเป็นการ “เย็นลง” ชั่วคราวในขณะที่ราคายังคงทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นยังคงแตกต่างกันว่า Bitcoin จะเห็นการเคลื่อนไหวลดลงอย่างมากอีกครั้งหรือไม่ หรือจะฟื้นตัวในระยะยาวต่อไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโพสต์ X ของ Timothy Peterson ผู้ก่อตั้ง Cane Island Alternative Advisors อ้างว่า “มีความเป็นไปได้สองแบบคือราคาจะร่วงไปที่ 40,000 ดอลลาร์หรือพุ่งขึ้นไป 80,000 ดอลลาร์ในอีก 60 วันข้างหน้า”

Markus Theilin ซีอีโอของ 10x research สะท้อนความรู้สึกที่คล้ายกัน โดยโต้แย้งว่า Bitcoin “ต่ำ 40,000” [คือ] จุดเข้าตลาดกระทิงที่เหมาะสมที่สุด

แนวโน้มทางประวัติศาสตร์เสนอความหวังริบหรี่

ในขณะเดียวกัน ผู้มองโลกในแง่ดีชี้ไปที่เส้นแนวโน้มระยะยาวเพื่อเป็นหลักฐานของการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนและศักยภาพในการปรับตัวสูงขึ้น ในโพสต์ X นักเทรดชื่อดัง Moustache เน้นย้ำถึงการพัฒนาในเชิงบวก

“BTC กลับมาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ EMA 200 วัน การเรียกคืนนี้ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” เขากล่าว โดยอ้างถึงค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ EMA 200 วันที่ 59,438 ดอลลาร์

ด้าน Rekt Capital นักเทรดและนักวิเคราะห์ หวังว่ากระทิงจะสามารถเอาชนะแนวโน้มขาลงได้ภายในช่วงปิดตลาดรายวัน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสู่การกลับมาของแนวโน้มขาขึ้น

ทั้งนี้สภาพตลาดในปัจจุบันได้เรียกร้องให้นักลงทุน Bitcoin ใช้ความระมัดระวัง ในขณะที่แนวโน้มทางประวัติศาสตร์อาจบ่งชี้ถึงวิถีขาขึ้น แต่ศักยภาพในการปั่นราคาของเจ้ามืออาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน

การสังเกตรูปแบบการซื้อขายและกลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบจะเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับราคา Bitcoin ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา: cryptonews