<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Pump.fun โกยเงินมหาศาล! ทำรายได้ต่อวันแซงหน้า 24 โปรเจกต์คริปโตชั้นนำรวมถึง ETH, SOL และ Uniswap

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจกต์ Launchpad เปิดตัวเหรียญมีมคอยน์บน Solana ชื่อ pump.fun ได้สร้างรายได้สูงถึง 5.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่ารายได้รายวันของโปรโตคอลอื่นๆ ที่ทำรายได้สูงสุด 24 โปรโตคอลรวมกัน

ในวันเดียวกัน pump.fun สร้างรายได้รวมทั้งหมด 5.33 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่ารายได้จากเครือข่ายบล็อกเชนที่มีชื่อเสียงอย่าง Tron, Ethereum, Solana และ Uniswap ที่สร้างรายได้ที่ 1.3 ล้านดอลลาร์ ,6.8 แสนดอลลาร์ , 5.7 แสนดอลลาร์ และ 5.2 แสนดอลลาร์ ตามลำดับ

จากข้อมูลของ DefiLlama ระบุว่า pump.fun ได้สร้างรายได้รายวันมากกว่ารายได้ของโปรโตคอลอื่นๆ ที่ทำรายได้สูงสุด 24 โปรโตคอลรวมกันภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: DefiLlama

แพลตฟอร์ม Pump.fun สร้างรายได้โดยการเก็บค่าธรรมเนียม 1% จากการซื้อขายทุกครั้งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม

แต่ทว่า Pump.fun นั้น ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากนักวิเคราะห์ตลาดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลายคนกล่าวหาว่าโปรเจกต์นี้กำลัง “ฆ่า” เหรียญมีมเนื่องจากแพลตฟอร์มนี้อนุญาตให้ผู้สร้างเหรียญสามารถเปิดตัวเหรียญใหม่ได้ในราคาต่ำสุดเพียง $2 เท่านั้น

ขณะที่โปรเจกต์ Pump.fun ได้ตอบกลับคำกล่าวหานี้ โดยการโอ้อวดว่าแพลตฟอร์มของพวกเขาเปิดตัวเหรียญใหม่ได้มากถึง 10,000 เหรียญภายในระยะเวลาเพียงสามชั่วโมง ระหว่างการสนทนาใน X spaces ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอีลอน มัสก์

ที่มา: Pump.fun

ในวันที่ 9 สิงหาคม Pump.fun ได้ประกาศว่า พวกเขาจะมอบรางวัลให้กับผู้สร้างโทเค็นด้วยการจ่าย 0.5 SOL ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามราคาปัจจุบัน หากโทเค็นจาก Pump.fun สามารถเปิดตัวบน DEX ชื่อดังอย่าง Raydium ได้สำเร็จ

แรงจูงใจครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากมีข้อมูลเปิดเผยว่า มีโทเค็นมากถึง 98.6% จาก Pump.fun ที่ไม่สามารถเปิดตัวบน Raydium ได้สำเร็จ

อัตราความสำเร็จของโทเค็นที่สร้างบน pump.fun อยู่ที่เพียง 1.41% เท่านั้น ที่มา: Dune Analytics

Pump.fun ถูกเปิดตัวในเดือนมกราคม 2024 เพื่อต่อสู้กับการเปิดตัวโทเค็นจากบุคคลวงในที่ไม่โปร่งใสและมีเจตนามุ่งร้าย

ในอดีตที่ผ่านมาเหรียญมีมมักถูกเปิดตัวผ่านการขายล่วงหน้าและการซื้อจากคนวงในที่เปิดโอกาสให้ทีมงานสามารถปกปิดจำนวนโทเค็นที่พวกเขามีและทำการควบคุมตลาดอย่างไม่ยุติธรรม 

ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้ Pump.fun เกิดขึ้นมา และพวกเขารับรองว่าข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโทเค็นที่สร้างบนแพลตฟอร์มดังกล่าวจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ทำให้ทุกคนสามารถเห็นจำนวนโทเค็นทั้งหมดที่มีอยู่และผู้ที่ถือครองโทเค็นเหล่านั้นได้อย่างโปร่งใส

ที่มา:cointelegraph