<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บราซิลอนุมัติ กองทุน Solana ETF ตัวแรกของโลก แซงหน้าสหรัฐฯ ตอกย้ำการเติบโตของตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของบราซิล (CVM) เพิ่งอนุมัติ ETF Solana แบบ Spot เป็นครั้งแรกของประเทศ ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังลังเลที่จะอนุมัติผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ทำให้บราซิลเป็นผู้นำในเรื่องนี้

บทใหม่สำหรับตลาดคริปโตของบราซิล?

ETF ที่ได้รับการอนุมัติใหม่นี้จะถูกจัดทำโดย QR Asset และบริหารจัดการโดย Vortx แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะตื่นเต้น เพราะ B3 ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังตลาดหลักทรัพย์ของบราซิล ยังคงต้องให้การอนุมัติขั้นสุดท้าย และยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า ETF นี้จะเข้าสู่ตลาดเมื่อใด บราซิลไม่ใช่ประเทศใหม่สำหรับ ETF คริปโต ตั้งแต่ปี 2021 ประเทศนี้มีกองทุนที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin และ Ethereum และตอนนี้กำลังเพิ่ม Solana เข้ามาในกลุ่ม

Theodoro Fleury จาก QR Asset กล่าวว่าสิ่งนี้ “ยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะนำเสนอคุณภาพและความหลากหลายแก่นักลงทุนชาวบราซิล” แต่กองทุนจะใช้ดัชนี CME CF Solana Dollar Reference Rate ซึ่งจัดทำโดย CF Benchmarks โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Chicago Mercantile Exchange (CME)

สหรัฐฯ ยังคงตามหลัง

ในขณะที่บราซิลกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างเต็มกำลัง แต่สหรัฐฯ ยังคงติดนู่นติดนี่อยู่ตลอดเวลา โดย SEC ได้อนุมัติ Bitcoin ETF ในเดือนมกราคมและ Ethereum ETF ในเดือนมิถุนายน แต่คำถามคือเมื่อไรจะถึงคิว Solana ล่ะ?

กระบวนการอนุมัติ ETF Solana ในสหรัฐฯ ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังเป็นคำถามใหญ่ว่าพวกเขาจะได้รับไฟเขียวในเร็วๆ นี้หรือไม่ บางทีถ้า Gary Gensler พ้นออกจากตำแหน่งประธานของ SEC กองทุน Solana ETF อาจพอเป็นไปได้

ทั้งนี้หลังจากที่ Ether ETF ได้รับการอนุมัติ ผู้จัดการสินทรัพย์อย่าง VanEck ก็รีบคว้าโอกาสยื่นขอ Solana ETF โดย Franklin Templeton ก็กำลังมองหาโอกาสที่จะเข้าร่วมการดำเนินการนี้เช่นกัน แต่ JPMorgan ยังคงสงสัยถึงศักยภาพใน Solana ETF อยู่

ตามที่เราทราบดีอยู่แล้วว่า SEC ยังคงมองว่า Solana และคริปโตตัวอื่นๆ เป็นหลักทรัพย์ ไม่ใช่สินค้าโภคภัณฑ์ และนั่นเป็นปัญหา เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ด้านบนสุดของ SEC ซึ่งนั่นก็นับเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็น Solana ETF ในตลาดสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้

การเมืองของสหรัฐฯ ในปัจจุบันก็ไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรเช่นกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันไม่ค่อยเป็นมิตรกับคริปโตเท่าไรนัก ซีอีโอของ VanEck กล่าวว่าการที่พรรครีพับลิกันชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไปอาจเป็นวิธีเดียวที่จะได้เห็น ETF ของคริปโตมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม Solana ก็มีปัญหาเฉพาะตัว เช่น อัตราการออกโทเค็นที่สูงและปัญหาความเสถียรของเครือข่ายในอดีต ทั้งหมดนี้ทำให้ยากต่อการขายสำหรับนักลงทุนสถาบัน และนั่นอาจนำไปสู่แรงกดดันด้านการขายสินทรัพย์มากขึ้น

ที่มา: cryptopolitan