<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความหวัง Solana ETF ในสหรัฐฯ​ อาจริบหรี่ หลังวิจัยเผย นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจ “น้อยมาก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Katalin Tischhauser หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของธนาคารคริปโต Sygnum กล่าวกับ Cointelegraph ว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Solana ETF นั้นมีความต้องการในจำนวนที่น้อยมากในหมู่นักลงทุนชาวสหรัฐฯ

Tischhauser กล่าวว่ากระแสเงินทุนของนักลงทุนใน Grayscale Solana Trust (GSOL) ซึ่งเป็นกองทุน SOL ส่วนตัวของ Grayscale นั้นมีจำนวน “น้อยมาก” ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการที่จะลงทุนใน SOL ในหมู่ผู้จัดการความมั่งคั่งของสหรัฐฯ นั้นค่อนข้างจะอ่อนแอ

Grayscale ระบุว่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) สำหรับ GSOL นั้นมีมูลค่าน้อยกว่า 70 ล้านดอลลาร์ โดยเปรียบเทียบแล้ว Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) บริหารจัดการเกือบ 30 พันล้านดอลลาร์ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น ETF ในเดือนมกราคม ตามที่ Tischhauser กล่าว

Tischhauser กล่าวว่า “AUM ขนาดเล็กสะท้อนถึงการจดจำชื่อ เทียบ Solana กับ Bitcoin”

หุ้นของ GSOL ซื้อขายในราคาพรีเมี่ยมที่สูงผิดปกติเมื่อเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ซึ่งสูงกว่า 7 เท่า ณ วันที่ 15 สิงหาคม NAV เป็นการวัดมูลค่า SOL ต่อหุ้นอ้างอิงในกองทุน

“พรีเมี่ยมที่สูงแสดงให้เห็นถึงความต้องการอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ความต้องการที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมีนัยสำคัญ” Tischhauser กล่าว

ข้อมูลจาก Morningstar Inc. ได้ระบุว่า ETF ของ Bitcoin และ Ethereum มียอดไหลเข้าทำลายสถิติในปี 2024 และปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) รวมกันเกือบ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์

Dave LaValle หัวหน้าฝ่าย ETF ระดับโลกของ Grayscale กล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมกราคม ETF ของ BTC มียอดไหลเข้า “มากกว่าสามเท่าของยอดไหลเข้าหนึ่งปีที่ใหญ่ที่สุดของ ETF ใด ๆ ในประวัติศาสตร์ของ ETF” “ดังนั้นเรากำลังพูดถึงการยอมรับอย่างมหาศาล”

สิ่งนี้จุดประกายให้เกิดการคาดเดาอย่างมากมายเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตตัวใดที่จะเปิดตัว ETF เป็นลำดับถัดไป ผู้จัดการสินทรัพย์ ได้แก่ Franklin Templeton, VanEck และ 21Shares ต่างแสดงความสนใจที่จะเปิดตัว SOL ETF

แต่ Blackrock ผู้จัดการ ETF รายใหญ่ที่สุดโดย AUM ไม่มีแผนที่จะเปิดตัว SOL ETF โดยอ้างว่า “ลูกค้ามีความสนใจน้อยมาก”

“ผู้ออกรายย่อยอาจทำเงินได้มากกว่าค่าใช้จ่ายโดยการเปิดตัวและดำเนินการผลิตภัณฑ์เหล่านี้” Tischhauser กล่าว “แต่มันจะไม่สำคัญสำหรับตลาดคริปโต มันจะไม่น่าตื่นเต้น”

ที่มา: cointelegraph