<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตรียมขาย ? หลังการโอน Bitcoin ที่ยึดจาก Silk Road โดยรัฐบาลสหรัฐฯ สร้างความวิตกในวงกว้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ 14 สิงหาคม Arkham บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนรายงานว่า Bitcoin จำนวน 10,000 เหรียญจาก Silk Road มูลค่าประมาณ 593.5 ล้านดอลลาร์ถูกโอนไปยัง Coinbase Prime ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้โดยนักลงทุนสถาบันเป็นหลัก

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังขาย Bitcoin หรือไม่?

ธุรกรรมนี้เกิดขึ้นหลังจากการประกาศในเดือนมิถุนายนจาก US Marshals Service (USMS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับความร่วมมือใหม่กับ Coinbase Prime เพื่อให้บริการดูแลและการซื้อขายขั้นสูงสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล “Class 1” (มูลค่าตลาดสูง) ของหน่วยงาน ชุมชนมีความเห็นแตกต่างกันว่าการเคลื่อนไหวเหล่านี้บ่งบอกถึงการขาย Bitcoin หรือเพียงแค่การโอนเพื่อวัตถุประสงค์ในการดูแล ดังนั้นหลายคนจึงคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ขาย

อย่างไรก็ตาม Scott Johnsson ทนายความด้านการเงินและหุ้นส่วนทั่วไปของ Van Buren Capital ได้แสดงความเห็นที่แตกต่างออกไปในวันนี้ โดยโต้แย้งว่าธุรกรรมดังกล่าวส่งสัญญาณการขายสินทรัพย์ที่ยึดได้โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างชัดเจน Johnsson กล่าวว่า:

“ใช่ US Marshal Service (USMS) เกือบจะขาย Bitcoin ของ Silk Road อย่างแน่นอน […] USMS ได้ส่ง BTC ไปยังที่อยู่ดูแลตามข้อกำหนดของข้อตกลงการให้บริการ […] เนื่องจากข้อตกลงกำหนดให้สินทรัพย์ของ USMS ยังคงแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง เมื่อใดก็ตามที่มีการโอนไปยัง CB prime (หรือที่อยู่การแลกเปลี่ยนแบบรวมอื่นๆ) ในที่สุด คุณสามารถมั่นใจได้ว่า USMS ได้ขายไปแล้วหรือกำลังจะขายในไม่ช้า”

Johnsson สนับสนุนข้อเรียกร้องของเขาเพิ่มเติมโดยอ้างอิงรายงานของ DOJ’s Office of Inspector General (OIG) และ RFP ข้อตกลงบริการ crypto ซึ่งกำหนดให้มีการชำระบัญชีสินทรัพย์อย่างรวดเร็วภายในห้าวันทำการหลังจากการริบ และความจำเป็นในการแยกที่อยู่กระเป๋าเงินเพื่อป้องกันไม่ให้รวมเข้ากับสินทรัพย์อื่นๆ

ระบุว่า: “USMS ตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยใช้สัญญาบริการสกุลเงินดิจิทัลตามแผน ซึ่งจะกำหนดให้ผู้รับเหมาชำระบัญชีสกุลเงินดิจิทัลภายใน 5 วันทำการหลังจากที่สินทรัพย์ถูกริบ”

Johnsson คาดการณ์ว่าการยืนยันการขายเหล่านี้อย่างเป็นทางการอาจไม่ปรากฏจนกว่าจะมีการเผยแพร่รายงานโปรแกรมการริบสินทรัพย์ FY2024 ของ DOJ ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอาจให้ข้อบ่งชี้ก่อนหน้านี้เมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติมหรือการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เกิดขึ้น

“การยืนยันอย่างเป็นทางการจะมาถึงอย่างแน่นอน (อย่างช้าที่สุด) ตามรายงานโปรแกรมการริบสินทรัพย์ FY2024 ของ DOJ ในเดือนมกราคม หากไม่เร็วกว่านั้น ผมยังไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญที่สิ่งนี้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังหลังจากคำพูดของทรัมป์”

ผู้ใช้บน X แสดงความสับสนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของ Johnsson Rodeo ถามว่า: “เหรียญเหล่านี้ควรจะขายภายในสิ้นปีที่แล้ว […] คุณกำลังบอกว่าการโอนเหรียญเหล่านี้ไปยัง Coinbase จากที่อยู่ปัจจุบันนั้นเพียงพอที่จะบ่งบอกถึงการขายเพราะที่อยู่ Coinbase ไม่ใช่ที่อยู่ที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง ?”

ในการตอบสนองต่อข้อกังวลเหล่านี้ Johnsson ชี้แจงว่า: “ไม่จำเป็นต้องเป็น Coinbase เพียงอย่างเดียว (มีขั้นตอนการดูแลแบบแยกส่วนระหว่างกาล) แต่เมื่อพวกเขาเข้าสู่ที่อยู่แบบรวม ก็มีเหตุผลที่จะอนุมานได้ว่าพวกเขาถูกขายไปแล้ว และใช่ มี BTC ที่ถูกริบจำนวนมากที่ควรจะขายไปแล้ว การสรุปข้อตกลงบริการดูเหมือนจะเป็น (อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งของ) การระงับ”

ที่น่าสังเกตคือ ธุรกรรม BTC ล่าสุดโดยรัฐบาลสหรัฐฯ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เสนอให้จัดตั้ง “คลัง Bitcoin ระดับชาติเชิงกลยุทธ์” ในการประชุม Bitcoin 2024 หลังจากนั้น มีข่าวลือว่าเดโมแครตภายใต้การนำของ Kamala Harris อาจล้างการถือครอง BTC โดยรัฐบาลสหรัฐฯ จากการริบ ในขณะที่ Harris ขอร้องให้มีท่าทีที่เป็นมิตรกับ crypto มากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้ โดยอิงจากการกระทำล่าสุดของเธอ

ที่มา: newsbtc