<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ความสนใจ Bitcoin จากนักลงทุนสถาบันพุ่งสูงขึ้น สัดส่วนการครองตลาดโตต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของนักวิเคราะห์จาก K33 Research ความสนใจใน Bitcoin (BTC) จากสถาบันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

จำนวนบริษัทที่ลงทุนในกองทุน ETF Spot Bitcoin ในสหรัฐอเมริกา (U.S.) เพิ่มขึ้น 262 รายในไตรมาสที่สองของปี 2024 เป็นทั้งหมด 1,199 ราย

ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยยังคงครองการเป็นเจ้าของ Bitcoin เป็นส่วนใหญ่ นักลงทุนสถาบันได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองในตลาดอย่างมีนัยสำคัญ สัดส่วนของพวกเขาในสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การบริหาร (AUM) เพิ่มขึ้น 2.41 จุดเป็น 21.15% ในไตรมาสที่ 2

นักลงทุนสถาบันปรับเปลี่ยนมุมมอง Bitcoin ETF

Vetle Lunde นักวิเคราะห์อาวุโสของ K33 Research เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงความชอบของสถาบันภายในภูมิทัศน์ Bitcoin ETF ในขณะที่ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) พบว่าเงินทุนจากสถาบันลดลง แต่ ETF อื่นๆ เช่น Invesco Bitcoin Trust (IBIT) และ Fidelity Bitcoin Trust (FBTC) พบว่า “ความโดดเด่นของนักลงทุนมืออาชีพ” เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผู้ดูแลสภาพคล่องในตลาดกลายเป็นเจ้าของ Bitcoin ETF สถาบันที่ใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายใหญ่อย่าง Millennium และ Susquehanna ลดการเปิดรับลง ซึ่งน่าจะเกิดจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้เข้าใหม่ เช่น Jane Street และสภาวะตลาดที่สงบขึ้นซึ่งนำไปสู่กำไรจากการซื้อขายที่ลดลง: “ค่าพรีเมียม CME รายปีปิดที่ 8.6% ในวันที่ 30 มิถุนายน ลดลงจาก 14% ในวันที่ 31 มีนาคม”

แม้จะมีแนวโน้มโดยรวม แต่นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสังเกตถึงการพัฒนาในเชิงบวก โดยที่ Paul Tudor Jones นักลงทุนชื่อดังได้เพิ่มตำแหน่ง 30 ล้านดอลลาร์ใน IBIT

ความต้องการ Bitcoin ETFs สูงขึ้น

เอกสาร 13-F ล่าสุดยังแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน ETF Spot Bitcoin ตามรายงานประจำสัปดาห์ของ Coinbase จากวันที่ 16 สิงหาคม

เอกสาร 13-F ซึ่งเป็นรายงานรายไตรมาสที่จำเป็นสำหรับผู้จัดการการลงทุนที่มีการจัดการอย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์ ให้ภาพรวมของผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในตลาด

เอกสาร 13-F ที่อัปเดตเหล่านี้เปิดเผยว่าไตรมาสที่สองของปี 2024 มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการถือครอง Bitcoin ETF ของสถาบัน โดยมีการลงทุนรวม 4.7 พันล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยักษ์ใหญ่ทางการเงินอย่าง Goldman Sachs และ Morgan Stanley ได้เพิ่มตำแหน่ง Bitcoin ETF อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ DRW Holdings บริษัทซื้อขายความถี่สูงยังเข้าร่วมการแข่งขันด้วยการลงทุนจำนวนมาก

สัดส่วนของ Bitcoin เติบโตท่ามกลางกระแสเงินทุนสถาบัน

ได้รับแรงหนุนจากประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งและการลงทุนที่สำคัญ สัดส่วนของ Bitcoin ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลเมื่อเทียบกับตลาดคริปโตโดยรวมขยายตัว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETP) แบบ spot ของ Bitcoin ดึงดูดเงินไหลเข้าสุทธิประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนดังกล่าว ตามรายงานประจำเดือน 1 สิงหาคมของ Grayscale

ตามข้อมูลของ Farside Investors กระแสเงินทุน ETF มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในวันที่ 15 สิงหาคม โดยมีเงินไหลเข้ามูลค่ากว่า 11 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นี่ยังน้อยกว่าเงินไหลออกสะสม 81.4 ล้านดอลลาร์ที่บันทึกไว้ในวันที่ 14 สิงหาคม

ที่มา: cryptonews