<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Tech สัญชาติสวิสเปิดตัวบริการให้เช่า AI ที่ทำจากเซลล์สมองของมนุษย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสวิส FinalSpark เพิ่งเปิดตัวโปรเจกต์ที่ให้นักวิทยาศาสตร์เช่าการเข้าถึงระบบคลาวด์สำหรับ “คอมพิวเตอร์ชีวภาพ” ที่ทำจากเซลล์สมองของมนุษย์ได้ในราคาเพียง 500 ดอลลาร์ต่อเดือน

FinalSpark ระบุว่าวัตถุประสงค์ของคอมพิวเตอร์ชีวภาพเหล่านี้คือการพัฒนาโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำเพื่อลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ บริษัทกล่าวว่าอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์ที่ทำจากวัสดุอินทรีย์เพื่อเทรนด์ AI ได้ถึง 100,000 เท่า มากกว่าการใช้เทคโนโลยีซิลิคอนแบบดั้งเดิม

Fred Jordan ผู้ก่อตั้ง FinalSpark กล่าวว่า Neurospark เป็นบริษัทเดียวที่ให้การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่ทำจากกลุ่มเซลล์ไบรอันของมนุษย์ (หรือที่เรียกว่าออร์แกนอยด์) เทคโนโลยีของพวกเขาสามารถเข้ามาดูได้ผ่านช่องทางออนไลน์

เทรนด์เซลล์สมอง

วิธีการเทรนด์โมเดล AI แบบดั้งเดิมมักมีเทคนิคที่เรียกว่า “reinforcement learning” โดยที่โมเดล AI จะได้รับรางวัลเมื่อทำงานสำเร็จ โดยทั่วไปสิ่งที่เรียกว่ารางวัลนี้เป็นเพียงค่าตัวเลขที่ใช้เพื่อช่วยปรับเทียบว่าพฤติกรรมนั้นใกล้เคียงกับผลลัพธ์ที่ตั้งใจไว้เพียงใด

อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะเสริมกำลังทั้งเชิงบวกและเชิงลบเมื่อฝึกโมเดล AI ที่ทำจากเซลล์ประสาทภายในออร์การอยด์ นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้เทคนิคที่ทำงานบนเซลล์สมอง สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการให้อาหาร dopamine แก่เซลล์ประสาท ซึ่งเป็นโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับรางวัล เป็นการเสริมแรงเชิงบวก และให้สัญญาณไฟฟ้าเป็นการเสริมแรงเชิงลบ

AI อยู่ไปเพียงชั่วคราว

FinalSpark กล่าวว่าสารอินทรีย์สามารถ “มีชีวิตอยู่” ได้นานถึง 100 วัน ตามทฤษฎีแล้ว หมายความว่าระบบ AI สามารถได้รับการเทรนด์และดำเนินการได้เป็นเวลาสองสามเดือนก่อนที่จะต้องถูกย้ายไปยังคลัสเตอร์อื่น ไม่เช่นนั้นก็จะสูญเสียสภาพของมันไปตลอดกาล

ในสเกลที่ระยะยาวขึ้น บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีการสร้างระบบ AI ที่มีอายุขัยคล้ายกับของเราเอง เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ปัญญาประดิษฐ์ให้สอดคล้องกับมนุษยชาติ

อาจเป็นไปได้ตามสมมุติฐานที่ว่าวันหนึ่งเราสามารถสร้างบล็อกเชนที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่ทำจากวัสดุออร์แกนิกได้

ที่มา : Cointelegraph