<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 16 ปี การเปิดตัวเว็บไซต์ “Bitcoin.org” ตำนานบทแรกของ Satoshi Nakamoto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2008 หรือเมื่อประมาณ 16 ปีทีแล้ว นักพัฒนาที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto ได้เริ่มก้าวแรกของแผนการที่จะเขย่าโลกทั้งโลกด้วยเทคโนโลยีและวิสัยทัศน์สุดแสนจะล้ำเลิศของเขาอย่าง Bitcoin

อ้างอิงจากนักประวัติศาสตร์ Bitcoin อย่าง Rizzo เมื่อ 16 ปีที่แล้ว Satoshi ได้จดทะเบียนโดเมน Bitcoin.org เว็บไซต์ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติด้านการเงินในระดับโลก เป็นคบเพลิงที่ส่องสว่างและให้ความหวังรวมถึงอิสระภาพแก่คนนับล้าน

ต่อมาไม่นาน Bitcoin.org ก็ได้กลายเป็นฐานที่มั่นหลักของ Satoshi ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ออก whitepaper หรือการเปิดตัว Bitcoin ในปี 2009 ซึ่ง Satoshi ได้วางรากฐานทุกอย่างสำหรับระบบการชำระเงินที่ทำงานบนบล็อกเชน และเปิดให้ทุกคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถเข้ามาร่วมพัฒนาเครือข่าย Bitcoin ได้ ทำให้ตัวของเครือข่ายเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทว่าเมื่อ Bitcoin เติบโตได้ถึงระดับหนึ่งตัวของ Satoshi ก็ได้ประกาศลาวงการและฝากให้นักพัฒนาคนอื่น ๆ ช่วยดูแล Bitcoin ต่อ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงไม่มีใครทราบว่า Satoshi เป็นใครเป็นคนญี่ปุ่นจริงหรือไม่ โดยทาง FBI เคยได้ให้ความเห็นว่าตัวของซาโตชินั้นอาจจะเป็นกลุ่มขององค์กรใดองค์กรหนึ่งก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามหากในวันนั้นซาโตชิไม่ได้ทำการสร้าง Bitcoin ขึ้นมาเราก็อาจจะไม่ได้เห็นโลกของบล็อกเชนพัฒนามาจนถึงขั้นนี้ และแม้ตัวตนของเขาจะยังคงเป็นปริศนาแต่ตำนานของเขาจะคงอยู่สืบไป