<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ETF เจออุปสรรคอีกครั้ง! หลัง ก.ล.ต.สหรัฐฯ กังวลว่าอาจเข้าข่ายเป็น ‘หลักทรัพย์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ได้มีการพูดคุยกับผู้ออกกองทุน ETF เกี่ยวกับความกังวลเรื่องสถานะของ Solana ว่าอาจเข้าข่ายเป็น ‘หลักทรัพย์’ ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์ Cboe BZX จะถอนการยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ที่เกี่ยวข้องออกไปตามข้อมูลจากแหล่งข่าว

หลังจากการพูดคุย SEC และ Cboe ตกลงที่จะไม่ยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ต่อ Federal Register เนื่องจากหากทำการยื่นไปจะเป็นการเริ่มกระบวนการอนุมัติ ซึ่งจะทำให้ SEC ต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจเกี่ยวกับกองทุน Solana ETF ทันที

ตามที่สังเกตได้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ซึ่งยื่นโดยตลาดหลักทรัพย์ในนามของผู้ออกกองทุน ไม่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของ Cboe อีกต่อไป และขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏใน Federal Register เช่นกัน

ทั้งนี้การที่จะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการของ Solana ETF ขั้นตอนแรกจะต้องได้รับการอนุมัติแบบฟอร์ม 19b-4 และต่อด้วยการทำให้แบบฟอร์มการจดทะเบียน S-1 มีผลบังคับใช้  อย่างไรก็ตาม แบบฟอร์ม S-1 ไม่มีการกำหนดเส้นตายที่แน่นอนสำหรับ SEC

ขณะที่แบบฟอร์มการจดทะเบียน S-1 ของ VanEck สำหรับกองทุน Solana ETF ยังคงปรากฏในระบบ EDGAR ของ SEC แต่ทว่าแบบฟอร์มการจดทะเบียน S-1 ของ 21Shares ไม่ปรากฏในผลการค้นหาแล้ว แม้ว่าลิงก์ตรงจะยังคงใช้งานได้อยู่ก็ตาม

การที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ แสดงท่าทีเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจสำหรับผู้ยื่นขอเนื่องจากหน่วยงานนี้เคยเรียก Solana ว่าเป็นหลักทรัพย์ในคำฟ้องหลายครั้งก่อนหน้านี้ ตามที่แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวระบุว่า พวกเขาคาดว่าจะมีการยื่นคำร้องใหม่หรือแก้ไขแบบฟอร์ม 19b-4 ในอนาคต ซึ่งจะพยายามยืนยันให้ชัดเจนขึ้นว่า Solana ไม่ใช่ ‘หลักทรัพย์’

แม้ว่ากองทุน Bitcoin และ Ethereum ETF ทั้งคู่จะผ่านอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่จำเป็นและเริ่มทำการซื้อขายได้แล้ว แต่ผู้คนส่วนใหญ่คาดว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ จะยิ่งมีความลังเลมากขึ้นสำหรับการอนุมัติกองทุน Solana ETF ตัวใหม่นี้

Nate Geraci ประธานของที่ปรึกษาการลงทุน The ETF Store กล่าวในวันที่ 17 สิงหาคมว่า Solana ETF จะไม่มีโอกาสได้รับการอนุมัติภายใต้การบริหารงานของ Biden ในปัจจุบัน

ความคิดเห็นดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนโดย James Seyffart ผู้เชี่ยวชาญด้าน ETF จาก Bloomberg Intelligence ซึ่งกล่าวบน X ว่า กองทุน Solana ETF “มีโอกาสเปิดตัวได้ในช่วงปี 2025 เท่านั้น หากเรามีรัฐบาลใหม่ในทำเนียบขาวและผู้นำ SEC คนใหม่ ซึ่งถึงแม้จะเป็นไปตามนี้จริง มันก็ไม่ได้เป็นการรับประกันใดๆ”

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้อ้างว่า Solana เป็นหลักทรัพย์ แต่ VanEck โต้แย้งว่าสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์และทำงานเหมือนกับ Bitcoin และ Ethereum

ที่มา:TheBlock