<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 ตัวชี้วัดส่งสัญญาณ Bitcoin อยู่ในช่วงขาขึ้นที่มั่นคง “ไม่มีภาวะฟองสบู่” ปรากฏ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวชี้วัดยอดนิยมบ่งชี้ว่า Bitcoin ไม่น่าจะถูกประเมินค่าสูงเกินจริงในระดับปัจจุบัน และการเคลื่อนไหวของราคา “มีความเสถียรโดยไม่มีความผิดปกติหรือการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างรวดเร็ว”

แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะยังไม่สามารถพุ่งกลับขึ้นไปถึงระดับสูงสุดในเดือนมีนาคมได้ แต่นักวิเคราะห์คนหนึ่งกล่าวว่า ตลาดขาขึ้นยังคงแข็งแกร่งและมั่นคงมีเสถียรภาพ โดยไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงการปรับฐานครั้งใหญ่ โดยอาศัยตัวชี้วัดสำคัญ 2 ตัว

ตามรายงาน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม Axel Adler นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant ได้ตรวจสอบตัวชี้วัดสำคัญ 2 ตัว ได้แก่ Bubble เปรียบเทียบกับ Crush Market Structure และ MVRV Z-score ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ดี

Axel Adler กล่าวเสริมว่า “เราจะเห็นได้ว่าวงจรขาขึ้นในปัจจุบัน กำลังพัฒนาค่อนข้างมั่นคงโดยไม่มีความผิดปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

​​ตัวชี้วัด Bubble กับ Crush Market Structure score ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าไม่มีฟองสบู่

Axel Adler เน้นย้ำว่าคะแนนตัวชี้วัดของ Bubble กับ Crush Market Structure ลดลงเหลือ 1.02 ซึ่งเขาถือว่าเป็น “ระดับพื้นฐาน” ซึ่งบ่งชี้ว่า Bitcoin ไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่ในปัจจุบัน

ฟองสบู่จะเกิดขึ้นในตลาดคริปโต เมื่อมูลค่าตลาดของ Bitcoin “เติบโตเร็วกว่า” มูลค่าที่เกิดขึ้นจริง เมื่อราคา Bitcoin สามารถพุ่งขึ้นทำลายสถิติสูงสุดที่ 73,679 ดอลลาร์ ตัวบ่งชี้กำลังส่งสัญญาณฟองสบู่ โดยมีคะแนนอยู่ที่ประมาณ 1.5

เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ราคา Bitcoin ก็ลดลง 16% เหลือ 61,930 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

Bitcoin ยังคงดิ้นรน เพื่อรักษาระดับสำคัญที่ 60,000 ดอลลาร์ ซึ่งนักเทรดมองว่า เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม ราคา Bitcoin ซื้อขายในช่วง 40% โดยแกว่งตัวระหว่างราคาต่ำสุดที่ 49,842 ดอลลาร์และราคาสูงสุดที่ 69,799 ดอลลาร์

Axel Adler ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน (DMA) MVRV Z-Score ของ Bitcoin อยู่ที่ 1.8 ซึ่งสูงกว่า ค่าเฉลี่ยรายปีของ BTC ที่ 1.6 เล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่า “มีการประเมินค่า สูงเกินจริงเพียงเล็กน้อย”

เมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน (DMA) MVRV Z-Score พุ่งสูงขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนให้นักเทรดทราบว่าสินทรัพย์นั้นมีมูลค่าสูงเกินจริง และราคาอาจจะปรับตัวลดลง 

ในเดือนมีนาคม 2021 ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน(DMA) MVRV Z-Score ของ Bitcoin สูงกว่า 5  ก่อนที่ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 60,701 ดอลลาร์ เพียง 3 เดือนต่อมา ราคา Bitcoin ลดลง 45% เหลือ 32,827 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม

ทั้ง Bubble กับ Crush และ MVRV-Z score เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินว่า ราคา Bitcoin จะถูกประเมินค่า สูงเกินจริงไปหรือไม่

Axel Adler กล่าวเสริมว่า “ตราบใดที่ตัวชี้วัดไม่ถึงระดับที่สูงจนอาจส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงในการปรับฐานที่สำคัญ ตลาดสามารถถือว่า เป็นขาขึ้นได้”

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 59,345.20 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph