<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ และ Binance ส่องานเข้าอีกครั้ง! หลังถูกกล่าวหาว่า เป็นแหล่งฟอกเงินคริปโตที่ถูกขโมย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance และอดีต CEO ของบริษัท Changpeng Zhao (หรือ CZ) กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่มล่าสุด จากนักลงทุนคริปโตสามรายที่อ้างว่า พวกเขาไม่สามารถกู้คืนสินทรัพย์ที่ถูกขโมยไปได้ เนื่องจากกระดานเทรดรายนี้ล้มเหลวในการป้องกันการฟอกเงิน

ในคำร้องเรียนที่ยื่นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม กับศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ผู้ร้องเรียนกล่าวหาว่า ผู้โจรกรรมได้โอนเงินคริปโตของพวกเขาที่ถูกขโมย ไปยัง Binance เพื่อ “ลบความเชื่อมโยงระหว่างบัญชีบนบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขา” ทำให้พวกเขาไม่สามารถติดตามเงินดังกล่าวต่อได้

โจทก์สามคนได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อ Binance และอดีตซีอีโอ CZ ที่มา: PacerMoniter

โจทก์ได้กล่าวว่าคุณสมบัติสำคัญของธุรกรรมคริปโตคือ “การบันทึกธุรกรรมที่ถาวร” บนบล็อกเชน ซึ่งทำให้สามารถ “ติดตามธุรกรรมได้อย่างแม่นยำ”

การฟ้องร้องแบบกลุ่มระบุว่า “ถ้าหากไม่มีสถานที่สำหรับฟอกเงินคริปโต เช่น Binance.com เมื่อผู้ไม่หวังดีขโมยคริปโตของผู้อื่นไป พวกเขาก็มีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่จะติดตามพวกเขาได้ในที่สุดด้วยการย้อนรอยการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน” 

โดยสรุปแล้วโจทก์กล่าวว่า Binance เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการฟอกเงิน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมาย RICO ของสหรัฐฯ

Binance ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากจากการฟ้องร้องกลุ่มคดีนี้

Bill Hughes ที่ปรึกษาอาวุโสและผู้อำนวยการด้านกฎระเบียบระดับโลกที่บริษัทพัฒนา Ethereum ชื่อ Consensys กล่าวว่าเขา “ไม่แน่ใจ” ว่าคดีนี้จะสามารถพิสูจน์ข้อกล่าวหาดังกล่าวได้หรือไม่

ที่มา: Bill Hughes

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม Hughes ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า การฟ้องร้องกลุ่มคดีใหม่นี้เป็น การฟ้องร้องทางแพ่งที่พยายามจะใช้ประโยชน์จากการฟ้องร้องของรัฐบาลในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม Hughes ยังกล่าวด้วยว่าคดีนี้ทำให้ Binance ตกอยู่ใน “สถานการณ์ที่ยากลำบาก” และเสริมว่าคดีนี้อาจส่งผลกระทบที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมคริปโตหากมีการพิจารณาคดี