<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ผู้ถือ Bitcoin ระยะสั้น ‘กังวลเกินเบอร์’ จนเป็นปัจจัยที่ทำให้ BTC ลดลงต่ำกว่า $50,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ราคา Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 15% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 49,050 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์ของ Glassnode เชื่อว่าการปรับฐานครั้งนี้เป็น “ปฏิกิริยาเวอร์เกินจริง” ของผู้ถือระยะสั้น

ด้วยราคา Bitcoin ที่อยู่ที่ประมาณ 58,800 ดอลลาร์ในวันที่ 20 สิงหาคม ผู้ถือระยะสั้นโดยเฉลี่ย (STH) ซึ่งเป็นผู้ที่ถือ Bitcoin น้อยกว่า 155 วัน กำลังถือเหรียญของพวกเขาในตำแหน่ง “ขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง” ตามรายงานของ Glassnode ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม

กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้ที่ซื้อ Bitcoin ในช่วงขาขึ้นปี 2024 เมื่อราคา Bitcoin แตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 73,835 ดอลลาร์ในวันที่ 14 มีนาคม

ตามรายงานระบุว่า “ผู้ถือระยะสั้นได้รับผลกระทบจากการขาดทุนมากที่สุดในช่วงขาลงล่าสุด”

Glassnode ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราส่วนมูลค่าตลาดต่อมูลค่าที่รับรู้ (MVRV) ของ STH ลดลงต่ำกว่าค่าสมดุลที่ 1.0 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มนักลงทุน Bitcoin กลุ่มนี้ “แบกรับความสูญเสียส่วนใหญ่” หลังจากการปรับฐานตลาดล่าสุด

แม้ว่าสิ่งนี้จะ “เป็นเรื่องปกติในช่วงตลาดกระทิง” แต่รายงานเตือนว่าหาก STH-MVRV อยู่ต่ำกว่าค่าสมดุลเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกและก่อให้เกิดตลาดหมีที่รุนแรง

“ช่วงเวลาที่ยั่งยืนซึ่ง STH-MVRV ซื้อขายต่ำกว่า 1.0 อาจนำไปสู่ความเป็นไปได้สูงขึ้นที่จะเกิดความตื่นตระหนกของนักลงทุน และนำหน้าแนวโน้มตลาดหมีที่รุนแรงขึ้น”

Glassnode ให้เหตุผลว่าการลดลงของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นปฏิกิริยาเกินจริงของนักลงทุนรายใหม่ เนื่องจาก BTC ที่พวกเขาถือไว้เกิดการขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงค่อนข้างสูง

นักวิเคราะห์ของ Glassnode เปรียบเทียบต้นทุนพื้นฐาน STH ที่ใช้ไปแล้วและต้นทุนพื้นฐาน STH ดังที่แสดงในกราฟด้านล่าง เพื่อกำหนดส่วนเบี่ยงเบนระหว่างเมตริกทั้งสองนี้ ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขนาดของปฏิกิริยาเกินจริงที่อาจเกิดขึ้น

พวกเขาพบว่า “มีความเบี่ยงเบนเพียงเล็กน้อย” ระหว่างต้นทุนพื้นฐานที่ใช้ไปแล้วและต้นทุนพื้นฐานการถือครองสำหรับการปรับฐานทั้งหมดตลอดทั้งรอบปัจจุบันด้วย

“จากสิ่งนี้ อาจมีการโต้แย้งว่าอาจมีปฏิกิริยาเกินจริงเล็กน้อยเกิดขึ้น เนื่องจากตลาดขายออกต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์”

ตราบใดที่ Bitcoin ยังคงต่ำกว่า 59,000 ดอลลาร์ ซึ่งโอบล้อมด้วยค่า EMA 200 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ถือ Bitcoin ระยะสั้นทั้งหมดจะยังคงขาดทุน 

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin ข้าม EMA 200 วันในวันที่ 20 สิงหาคม แต่ลดลงเพื่อให้สูงกว่านั้น โดยย้อนกลับไปที่ 58,700 ดอลลาร์

Cointelegraph รายงานว่านี่อาจเป็นเพราะเหตุผลหลายประการ รวมถึงการไหลออกอย่างต่อเนื่องจาก Bitcoin spot ETF กำไรของผู้ขุด Bitcoin ที่ลดลง และความกลัวต่อเหตุการณ์เศรษฐกิจมหภาคเชิงลบ

ข้อมูลการเรียกร้องสิทธิประโยชน์การว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (PMI) สำหรับเดือนสิงหาคมมีกำหนดจะเผยแพร่ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมนี้ หากตัวเลขของทั้งสองออกมาต่ำลง ก็อาจช่วยผลักดันให้ Bitcoin สูงขึ้นและทวงคืน EMA 200 วันได้

ที่มา: cointelegraph