<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐ “ไวโอมิง” เผยแผนเตรียมเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ของตัวเอง ในช่วงต้นปี 2025

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gordon ประธานคณะกรรมการ Wyoming Stable Token เปิดเผยว่า Stablecoin ตัวนี้จะได้รับการค้ำประกันโดยพันธบัตรสหรัฐฯ และสัญญาการซื้อคืน โดยรัฐวางแผนที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในกระดานเทรดต่างๆ เพื่อลิสต์เหรียญดังกล่าวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2025

Gordon ได้ใช้โอกาสนี้ในการวิจารณ์การตอบสนองของรัฐบาลต่อวิกฤตการเงินในปี 2007-2008 ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนมากและการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ โดยเขาแย้งว่าความคิดที่ว่า “ใหญ่เกินกว่าจะล้ม” นี้ขัดแย้งกับความเชื่อของรัฐไวโอมิงที่ว่า ความเสี่ยงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความก้าวหน้าที่แท้จริง 

Gordon เน้นย้ำถึงความได้เปรียบของไวโอมิงในฐานะผู้เริ่มต้นใช้กฎระเบียบสินทรัพย์ดิจิทัลก่อนใคร ซึ่งจะทำให้ไวโอมิงอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการรับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

คณะกรรมการ Stable Token ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2023 เป็นการต่อยอดจากความพยายามก่อนหน้านี้ในการนำเสนอ Stablecoin ผ่านร่างกฎหมายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่ง Gordon ได้ยับยั้งในตอนแรกเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลและการวางแผนที่ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตามโปรเจกต์นี้ได้ทำให้เกิดประเด็นขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) โดยผู้นำในอุตสาหกรรมบางคนคาดการณ์ว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่าง Stablecoin ที่ออกโดยเอกชนและรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ส.ว.รัฐไวโอมิง Chris Rothfuss ได้ชี้แนะว่าโทเค็นของรัฐไวโอมิงจะไม่ทำการแข่งขันโดยตรงกับ Fed เนื่องจากมันจะได้รับการสำรองมูลค่าจากสินทรัพย์ชนิดเดียวกัน