<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุลผล ที่ทำไมราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานแตะ 68,000 ดอลลาร์ ในเดือนกันยายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้ฟื้นตัวขึ้นมากกว่า 22% จากระดับต่ำสุดในวันที่ 5 สิงหาคม ที่ประมาณ 49,557 ดอลลาร์ และนักวิเคราะห์เชื่อว่าตัวชี้วัดทางเทคนิคและออนเชนชี้ให้เห็นว่าการฟื้นตัวยังคงดำเนินต่อไป

ปริมาณ Bitcoin ในตลาดลดลง

การฟื้นตัวของ Bitcoin ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าได้รับการพิสูจน์โดยข้อมูลออนเชนที่ติดตามปริมาณ BTC ในกระดานเทรด (คลื่นสีน้ำเงินในกราฟด้านล่าง) ณ วันที่ 23 สิงหาคม กระดานเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ถือครอง BTC ประมาณ 2.68 ล้าน BTC ซึ่งลดลง 11% จาก 3.011 ล้าน BTC ในวันที่ 1 มกราคม สิ่งนี้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้น 43% ของมูลค่า Bitcoin ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

ปริมาณอุปทานในตลาดที่ลดลงบ่งชี้ถึงความต้องการของนักเทรดในการถือ BTC มากกว่าที่จะขายเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์อื่นหรือเงิน Fiat ดังนั้น หากความต้องการไม่ลดลง ศักยภาพของ Bitcoin ในการดำเนินการตลาดกระทิงในปี 2024 ต่อไปก็จะเพิ่มขึ้น

บางทีความต้องการ BTC อย่างต่อเนื่องอาจมาจากนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากพวกเขาเทเงินทุนเข้ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin แบบ spot (ETF) ตามข้อมูลจาก Farside Investors พบว่า spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ มีการบันทึกกระแสเงินทุนไหลเข้าในเชิงบวกใน 9 วันจาก 13 วันทำการที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าสถาบันยังคงให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์การลงทุนเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม CryptoQuant ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามข้อมูลออนเชน รายงานว่ามีเงินทุนไหลเข้าสู่ spot Bitcoin ETF ลดลง โดยกล่าวว่าเป็นเพียงเศษเสี้ยวของยอดรวมในเดือนมีนาคม โดยค่าเฉลี่ยรายวันของสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 1,300 BTC

นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant ตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin จำเป็นต้องมีความต้องการที่แข็งแกร่งจากสถาบันผ่าน spot Bitcoin ETF เพื่อให้แตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

“การฟื้นตัวของการซื้อ ETF แบบ spot เป็นสิ่งจำเป็นในการผลักดันความต้องการ Bitcoin โดยรวมให้สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับขึ้นของราคาที่สอดคล้องกัน”

เจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin กำลังซุ่มสะสม

ความต้องการ Bitcoin ที่แข็งแกร่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้ถือครองรายใหญ่ ตามข้อมูลที่ Santiment ติดตาม

ที่น่าสังเกตคือ ที่อยู่เจ้ามือ Bitcoin ที่ถือครองระหว่าง 100 ถึง 1,000 BTC ได้สะสมเหรียญเพิ่มขึ้นประมาณ 94,700 เหรียญในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ในขณะที่ความไม่แน่นอนด้านราคาทำให้นักเทรดหลายรายตกใจออกจากตลาดคริปโต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอย่างเจ้ามือกำลังสะสม BTC”

สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเพิ่มขึ้น 13% ของมูลค่าตลาดของ Bitcoin นับตั้งแต่ระดับต่ำสุดในวันที่ 5 กรกฎาคมที่ 53,550 ดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า เจ้ามือสะสมโทเค็นเมื่อราคาลดลง พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ถือ Bitcoin รายใหญ่เชื่อว่ามูลค่าของมันอาจเพิ่มขึ้นอีกในเดือนหน้า

ราคา Bitcoin ทะลุกรอบจากรูปแบบธงชายธง

ราคาของ Bitcoin กำลังรวมตัวกันอยู่ภายในสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นรูปแบบธงชายธงหลังจากที่แตะระดับต่ำสุดที่ 49,557 ดอลลาร์ในวันที่ 5 สิงหาคม

รูปแบบธงชายธงเป็นรูปแบบการ continuation แบบกระทิงที่ปรากฏขึ้นเมื่อสินทรัพย์รวมตัวกันในช่วงราคาที่เป็นรูปสามเหลี่ยมหลังจากการเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งขึ้น โดยทั่วไปแล้วจะจบลงด้วยการทะลุกรอบขึ้นไปด้านบน โดยมีเป้าหมายกำไรเท่ากับความกว้างของสามเหลี่ยม

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin กำลังจับตามองสถานการณ์การทะลุกรอบที่คล้ายกันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะนี้มีการซื้อขายอยู่เหนือเส้นแนวโน้มบนของรูปแบบธงชายธงใกล้ 60,300 ดอลลาร์ หากกระทิงยังคงอยู่เหนือระดับแนวต้านดังกล่าว เป้าหมายการทะลุกรอบขึ้นจะเป็นประมาณ 68,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12.4% จากระดับราคาปัจจุบัน

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เหนือ 61,800 ดอลลาร์ในวันที่ 22 สิงหาคม ทำให้ราคาพลิกกลับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่เลขชี้กำลัง 200 วัน (EMA) ที่ 59,446 ดอลลาร์กลับมาเป็นแนวรับ สิ่งนี้ได้เพิ่มการสนับสนุนที่แข็งแกร่งที่ Bitcoin เพลิดเพลินในช่วงขาลง ดังที่เห็นได้จากข้อมูลจาก IntoTheBlock

โมเดล in/out of the money around price (IOMAP) แสดงให้เห็นว่า 200-day EMA อยู่ภายในช่วงราคา 58,653 ดอลลาร์ ถึง 60,465 ดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการซื้อ BTC ประมาณ 919,470 BTC โดยที่อยู่ประมาณ 1.77 ล้านแห่ง

การซื้อที่เพิ่มขึ้นจากโซนความต้องการนี้อาจทำให้ราคา Bitcoin ขยับสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งสนับสนุนแนวโน้มในเชิงบวกสำหรับ BTC

ที่มา: cointelegraph