<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัด ชี้ ราคา Bitcoin ใกล้ถึงจุด ‘Death Cross’ หรือขาลงจะยังไม่จบลงง่ายๆ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2024 ดึงดูดความสนใจจากสถาบัน รัฐบาล และนักลงทุนรายใหญ่ โดยเฉพาะ Bitcoin ETF ได้รับความนิยมมาก โดยมีสถาบันถือครองเพิ่มขึ้นนับเป็น 27%

อย่างไรก็ตาม กำลังมีความกังวลเกิดขึ้นเนื่องจากตัวชี้วัดอัตราส่วน MVRV ของ Bitcoin เสี่ยงที่จะเกิด Death Cross ซึ่งอาจส่งสัญญาณแนวโน้มขาลง

ในรอบที่ผ่านมา Death Cross ในโมเมนตัม MVRV นำไปสู่ช่วงขาลงที่ยาวนาน จำเป็นต้องจับตาดูว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วันจะยังคงลดลงหรือไม่ การลดลงเพิ่มเติมอาจหมายถึงผลลัพธ์ที่เป็นขาลง แต่หาก 30 DMA พบแนวรับที่ 365 DMA และเริ่มเพิ่มขึ้น อาจบ่งชี้ว่าราคา BTC อาจเพิ่มขึ้นได้

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และทองคำ

ปัจจุบัน อัตราส่วน Bitcoin ต่อทองคำอยู่ที่ 23.4 ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2021 อัตราส่วนนี้อาจลดลงต่ำกว่า 20 ซึ่งส่งสัญญาณแนวโน้มขาลงสำหรับ Bitcoin อย่างไรก็ตาม หากเพิ่มขึ้นเหนือ 32.5 อาจบ่งชี้ถึงแนวโน้มขาขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่าง BTC กับทองคำ Bitcoin เพิ่งดีดตัวออกจาก Golden Ratio Multiplier 350 DMA ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของตลาดยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากแท่งเทียนรายเดือน 5 แท่งที่ผ่านมาซื้อขายระหว่าง 50,000 – 70,000 ดอลลาร์ แต่คำถามสำคัญคือ Bitcoin จะทดสอบระดับ 51,000 ดอลลาร์ อีกครั้งหรือจะเพิ่ม 1.6x และกลับขึ้นไปที่ 82,000 ดอลลาร์

ปริมาณสำรองและความต้องการของสถาบัน

ปริมาณสำรอง Bitcoin ในทุกกระดานเทรดอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ความต้องการของสถาบันอยู่ในระดับสูงสุดตลอดกาล สถานการณ์นี้อาจทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ซึ่งอาจทำให้ราคาลดลงชั่วคราวเพื่อรวบรวมสภาพคล่องก่อนที่จะเกิดการพุ่งขึ้น เนื่องจากอุปทาน BTC กำลังลดลง ความต้องการจะเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดมีการเคลื่อนไหวของราคาที่สำคัญ

ความยืดหยุ่นของราคาต่ออุปสงค์ของ Bitcoin

ความยืดหยุ่นของราคาต่ออุปสงค์ของ Bitcoin แสดงให้เห็นว่าเมื่อราคาสูงขึ้น ความต้องการ (วัดจากปริมาณการโอน) จะลดลง และเมื่อราคาลดลง ความต้องการจะเพิ่มขึ้น ความสัมพันธ์แบบผกผันนี้ชี้ให้เห็นว่า เป็นการกระตุ้นอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ราคา BTC อาจจำเป็นต้องลดลง สิ่งนี้สร้างภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ซึ่ง BTC อาจพลิกกลับเป็นขาลงก่อนที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในราคาที่ต่ำลง

จำเป็นต้องมีการติดตาม MVRV Death Cross และอัตราส่วน BTC ต่อทองคำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวชี้วัดต่างๆ น่าจะกำหนดทิศทางราคาในอนาคตของ Bitcoin

ที่มา: ambcrypto