<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ AI พุ่งทะยาน! ก่อน Nvidia เปิดผลประกอบการที่คนให้ความสนใจ เหมือนการแข่งขัน ‘Super Bowl’ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์คริปโตที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 70% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เนื่องจากหลายคนจับตามอง รายงานผลประกอบการของ Nvidia ที่กำลังจะมาถึง

คริปโตเคอเรนซี ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้าการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Nvidia

ราคาของโทเค็น AI หลายตัว เช่น Near Protocol (NEAR), Artificial Superintelligence Alliance (FET), Bittensor (TAO) และ Render (RENDER) เพิ่มขึ้น แซงหน้าตลาดคริปโตเคอเรนซีโดยรวมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โทเค็น NEAR ของ Near Protocol ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake layer-1 มีราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 35% ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ อยู่ที่ 5.20 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

โทเค็น FET ของ Artificial Superintelligence Alliance ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่าง Fetch.ai, Ocean Protocol และ SingularityNET มีราคาพุ่งสูงขึ้นถึงเกือบ 70% ภายในสัปดาห์เดียว โดยราคาแตะระดับ 1.39 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน Lookonchain  สังเกตเห็นการทำกำไรมหาศาล และตรวจพบพฤติกรรมการเทรดที่ผิดปกติของ “เจ้ามือ” (ผู้ถือครองคริปโตเคอเรนซีจำนวนมาก) ที่เกี่ยวข้องกับโทเค็น FET  ในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 

ดูเหมือนว่า “เจ้ามือ” รายหนึ่ง จะรู้สึกเสียดายที่ขายโทเค็น FET ไปในราคาที่ต่ำกว่าเดิม ก่อนที่จะนำเงิน 2.38 ล้านดอลลาร์ (USDT) ไปซื้อโทเค็น FET จำนวน 1.79 ล้านโทเค็น กลับคืนมาจากเว็บเทรด Binance ในราคาที่สูงขึ้นกว่า 1.33 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

ราคา FET ในช่วง 1 สัปดาห์ ที่มา: Cointelegraph

คริปโตเคอเรนซีที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวอื่น ๆ ที่มีราคาเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เขียนบทความนี้ ได้แก่  Bittensor (TAO)  มีราคาเพิ่มขึ้น 26% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคา TAO พุ่งแตะระดับ 350 ดอลลาร์ไป ในวันนี้ วันที่ 26 สิงหาคม

นอกจากนี้ ราคา Render ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 40% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยราคาพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 6.45 ดอลลาร์ ในวันที่ 26 สิงหาคม 

จะเห็นได้ว่า ราคาโทเค็น AI ที่สำคัญส่วนใหญ่ฟื้นตัวเต็มที่ จากการล่มสลายของตลาดคริปโตครั้งใหญ่ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้

รายงานผลประกอบการของ Nvidia เป็นรายงานผลประกอบการเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในรอบหลายปี

โทเค็นคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ AI ราคาพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดกำลังเตรียมรายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของปี โดยในวันพุธที่ 28 สิงหาคม Nvidia จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่สอง

Dan Ives แห่ง Wedbush Securities ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากที่สุดของ Wall Street เปิดเผยกับ Fortune เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมว่า นี่คือ “รายได้ด้านเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในรอบหลายปี”

Dan Ives เชื่อว่า ตลาดเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตนั้นขับเคลื่อนโดยความต้องการ ศูนย์ข้อมูลใหม่ ซึ่งจำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนแชทบอท AI จำนวนมากที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในบันทึกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม Dan Ives เขียนว่า

“มีบริษัทหนึ่งในโลกที่เป็นรากฐานของการปฏิวัติ AI นั่นคือ Nvidia”

Mike Smith ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอที่ Allspring Global Investments กล่าวว่า “Nvidia เป็นหุ้นแห่งยุคสมัยที่ครองใจผู้คนในยุคนี้” ก่อนที่จะกล่าวเสริมว่า “คุณสามารถนึกถึงผลประกอบการของพวกเขา 4 ครั้งต่อปีเหมือนกับการแข่งขัน Super Bowl”

รายได้ของ Nvidia เพิ่มขึ้น 18% ในไตรมาสที่ 1 จากไตรมาสที่ 4 ปี 2023 และเพิ่มขึ้น 262% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

หุ้น Nvidia (NVDA) พุ่งสูงขึ้นอย่างมากถึง 180% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยแตะระดับสูงสุดตลอดเวลาที่ 135 ดอลลาร์ เมื่อกลางเดือนมิถุนายน หุ้นของบริษัทฟื้นตัวขึ้น 30% นับตั้งแต่ตลาดตกต่ำเมื่อต้นเดือนนี้ และซื้อขายที่ระดับต่ำกว่า 130 ดอลลาร์ เล็กน้อย เมื่อปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม

ราคาหุ้น Nvidia YTD ที่มา: MarketWatch

ที่มา  :  cointelegraph