<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปฏิบัติการฟ้าผ่า ! เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบุกทลายเหมืองลักลอบใช้ไฟขุด Bitcoin ในจังหวัดราชบุรี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่ไทยบุกค้นเหมืองขุด Bitcoin ที่ผิดกฎหมายกว่า 900 เครื่องในจังหวัดราชบุรี หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนถึงไฟฟ้าดับบ่อยครั้งในพื้นที่เป็นเวลานานกว่าหนึ่งเดือน ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้บุกค้นบ้านในตัวเมืองราชบุรี บ้านเลขที่ 69 ม.6 ต.ดอนตะโก อ.เมือง 

“เราพบอุปกรณ์เครื่องขุด Bitcoin ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีคนใช้บ้านหลังนี้ในการดำเนินการเหมืองขุด Bitcoin และใช้ไฟฟ้าโดยไม่จ่ายค่าไฟเต็มจำนวน” จำนงค์ จันทร์วงศ์ หัวหน้าปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองราชบุรี กล่าว

นาย จำนงค์ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าจากบันทึกการใช้ไฟแสดงให้เห็นว่าการใช้ไฟฟ้าในบ้านหลังนี้สูงมากผิดปกติ แต่พวกเขาจ่ายค่าไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ที่มาภาพ:mgr

การขุดเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก

นักขุด Bitcoin ถือเป็นผู้ผลิตในประเทศไทยและต้องจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่การขุดที่ผิดกฎหมายได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

นายจำนงค์กล่าวว่า ทีมของเขาพยายามเข้าบ้านหลังนี้เมื่อวันพฤหัสบดี แต่คนเฝ้าบ้านปฏิเสธไม่ให้เข้า พวกเขาจึงกลับมาอีกครั้งพร้อมหมายค้นและพบว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่ได้ถูกย้ายออกไปแล้ว

เขากล่าวว่าบ้านหลังนี้ถูกเช่าโดยบริษัทแห่งหนึ่งเป็นเวลาประมาณสี่เดือน แต่การดับไฟเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม เมื่อเหมืองน่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มที่

นอกจากนี้เขากล่าวเสริมว่า “ไม่มีใครถูกจับกุมในระหว่างการบุกค้นครั้งนี้”

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ที่เจ้าหน้าที่ของไทยได้ทำการบุกค้นเหมืองขุด Bitcoin ที่ผิดกฎหมายในจังหวัดราชบุรี

ที่มาข่าว:scmp และ mgr