<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายที่รวยที่สุดอันดับ 2 ของจีน ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี ในคดีฉ้อโกงคริปโตมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาเศรษฐี Yang Bin ซึ่งถือสัญชาติจีน-ดัตช์ และเคยเป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับสองของจีนตามการจัดอันดับของ Forbes ในปี 2001 ถูกตัดสินจำคุกมากถึง  6 ปีในประเทศสิงคโปร์ และถูกปรับเงินจำนวน 16,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 12,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการหลอกลวงโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ที่เกี่ยวกับการลงทุนในคริปโต มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ตามรายงานจาก CNA

Yang เคยเป็นบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีน และในปี 2002 เขาได้รับความไว้วางใจจากเกาหลีเหนือให้เข้ามารับผิดชอบการพัฒนาเศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษ Sinŭiju ซึ่งเป็นตำแหน่งที่น้อยคนนักจะได้ครอบครอง 

ในเดือนเมษายน 2021 Yang Bin ก่อตั้งบริษัท A&A Blockchain Innovation โดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง ได้อ้างความเท็จว่า บริษัทเป็นเจ้าของเครื่องขุดคริปโตเคอร์เรนซีจำนวนกว่า 300,000 เครื่อง ที่สามารถให้ผลตอบแทนต่อวันได้มากถึง 0.5% แก่นักลงทุน อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องเหล่านี้ไม่มีอยู่จริง และ Yang ได้นำเงินทุนจากนักลงทุนรายใหม่มาจ่ายให้กับนักลงทุนรายเก่า

มีรายงานว่า กลโกงของ Yang ดึงดูดนักลงทุนได้มากกว่า 700 ราย ที่ลงทุนประมาณ 6.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (มากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2021 ถึงกุมภาพันธ์ 2022 นอกจากนี้ เขายังได้สั่งให้ Wang Xinghong ผู้สมรู้ร่วมคิด ทำการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ปลอมแปลงผลตอบแทนจากการลงทุน

ท้ายที่สุดแล้ว Yang ได้รับสารภาพผิดในข้อกล่าวหาทั้งหมด 8 ข้อหา รวมถึง การสมคบคิดฉ้อโกงและการประกอบกิจการโดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง อัยการสูงสุด Wong Shiau Yin เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ Yang ในแผนการฉ้อโกงและไม่มีแผนการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย 

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษา Brenda Chua เน้นย้ำถึงความผิดของ Yang ที่มีนัยสำคัญอย่างมากเมื่อเทียบกับผู้ร่วมกระทำผิดรายอื่น ๆ ซึ่งในปัจจุบันคดีความของเขายังไม่สิ้นสุดลง