<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัวและความโลภ กลับมาแตะ “ระดับโลภ” อีกครั้ง หลังราคา Bitcoin พุ่งแตะ  $64,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความผันผวนของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องเผชิญ และหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการวัดอารมณ์ของตลาดก็คือ “ดัชนีความกลัวและความโลภ” (Fear and Greed Index) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด ณ ขณะนั้น

ล่าสุด ดัชนีความกลัวและความโลภได้ทะลุระดับความโลภอีกครั้ง หลังจากที่ราคา Bitcoin พุ่งแตะระดับ $64,000 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นและคาดหวังว่าตลาดจะเติบโตต่อไปอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin กำลังชี้ไปที่ “ความโลภ”

“ดัชนีความกลัวและความโลภ” เป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นโดยเว็บไซต์ Alternative  ซึ่งเป็นตัวชี้วัดบอกให้เราทราบเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันของกลุ่มนักลงทุน Bitcoin และคริปโตเคอเรนซีเหรียญใหญ่อื่น ๆ 

ตัวชี้วัดนี้ใช้ข้อมูลจากปัจจัย 5 ประการ ในการกำหนดทัศนคติของตลาดสุทธิ ได้แก่ความผันผวน, ปริมาณการซื้อขาย, อารมณ์ของโซเชียลมีเดีย, การครอบงำของมูลค่าตลาด และ Google Trends

ตัวชี้วัดนี้ใช้มาตราส่วนตั้งแต่ 0 ถึง 100 เพื่อแสดงถึงอารมณ์ความรู้สึก โดยค่าทั้งหมดที่สูงกว่า 53 แสดงถึงความโลภในหมู่นักลงทุน ในขณะที่ค่าที่ต่ำกว่า 47  แสดงถึงความกลัวในตลาด โดยธรรมชาติแล้ว ค่าระหว่างเกณฑ์ทั้งสองนี้บ่งบอกถึงทัศนคติที่เป็นกลาง

ตอนนี้ ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin อยู่ที่ 55 บ่งชี้ว่าอารมณ์ตลาดคริปโตกำลังอยู่ในบรรยากาศที่เข้าขั้นโลภ 

ค่าของเมตริกปรากฏว่าอยู่ที่ 55 ในขณะนี้ | ที่มา: Alternative

ดังที่เห็นจากภาพข้างต้น  ตัวชี้วัดนี้มีเท่ากับ 55 ซึ่งหมายความว่า นักลงทุนกำลังแสดงอารมณ์ความรู้สึกโลภในขณะนี้ ซึ่งความโลภนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่สำหรับตลาดคริปโตเมื่อเทียบกับแนวโน้มครั้งล่าสุด

กราฟด้านล่างนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของค่าดัชนีในช่วงปีที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่าค่าของตัวชี้วัดจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา | ที่มา: Alternative

กราฟแสดงให้เห็นว่า ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin มีค่าค่อนข้างต่ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดัชนีได้เข้าไปในเขตความกลัว และค่อนข้างอยู่ใกล้กับเขตพิเศษที่เรียกว่า ความกลัวสุดขีด

ความกลัวสุดขีด เกิดขึ้นเมื่อดัชนีมีค่าอยู่ที่ 25 หรือต่ำกว่านั้น โดยดัชนีได้เคลื่อนเข้าสู่ระดับนี้หลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ระดับต่ำสุดที่เกิดขึ้นพร้อมกับราคาที่ร่วงลงต่ำที่สุดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

ในอดีต Bitcoin เคยได้เห็นกรณีดังกล่าวมาหลายครั้ง โดยเมื่อดัชนีดังกล่าวดิ่งลง สู่ระดับความกลัวสุดขีด ราคาของคริปโตก็ได้ทำสู่จุดต่ำสุด 

รูปแบบที่คล้ายกัน แต่ตรงกันข้าม เกิดขึ้นอยู่ในเขตความโลภสุดขีด โดยเริ่มต้นจากค่า 75 ในดัชนีความกลัวและความโลภ เมื่อราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดตลอดกาล (ATH) ใหม่ในช่วงต้นปี ทำให้ความรู้สึกโลภพุ่งสูงขึ้นในบริเวณเขตนี้เช่นกัน

ดูเหมือนว่า Bitcoin ก็มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนที่ในทิศทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่คาดหวัง อารมณ์สุดขั้วแสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่ความคาดหวังเหล่านี้แข็งแกร่งที่สุด จึงสมเหตุสมผลที่การย้อนกลับ มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากที่สุดในช่วงเหล่านั้น

เมื่อความรู้สึกดีขึ้นจากความกลัวเป็นความโลภในช่วงนี้ แสดงว่านักลงทุนเริ่มมีมุมมองบวกอีกครั้ง เนื่องจากกระแสตอบรับดีเล็กน้อยในตอนนี้ Bitcoin จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบในเชิงลบ

ราคา BTC

เมื่อวานนี้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปสูงถึง 65,000 ดอลลาร์ แต่ราคา Bitcoin ก็ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 63,600 ดอลลาร์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 63,137.74 ดอลลาร์ ลดลง 1.61% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap