<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สงบก่อนพายุเข้า? นักวิเคราะห์ ชี้ ตอนนี้ Bitcoin อยู่ในช่วง “สงบผิดปกติ” อาจผันผวนอย่างมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบัน Bitcoin (BTC) ได้เข้าสู่ช่วงเวลาที่ ‘สงบผิดปกติ’ การวิเคราะห์ล่าสุดกล่าว แต่ยังมีสัญญาณของความผันผวนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตามรายงานประจำสัปดาห์ล่าสุดจาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน ตัวบ่งชี้ที่สำคัญชี้ให้เห็นว่าตลาดคริปโตอยู่ในภาวะสมดุลที่หายาก และอาจจะไม่คงอยู่ตลอดไป

“ในอดีต ช่วงเวลาของโครงสร้างตลาดที่เงียบสงบและสงบนั้นมีช่วงเวลาที่สั้น และมักจะนำหน้าความคาดหวังสำหรับความผันผวนที่สูงขึ้น” รายงานกล่าว

หนึ่งในตัวชี้วัดที่บอกเล่าเรื่องราวได้มากที่สุดที่เน้นในรายงานคืออัตราส่วน MVRV (มูลค่าตลาดต่อมูลค่าที่รับรู้) ตัวบ่งชี้นี้เปรียบเทียบราคาตลาดปัจจุบันของ Bitcoin กับราคาเฉลี่ยที่เหรียญถูกเคลื่อนย้ายครั้งล่าสุด ซึ่งวัดผลกำไรหรือขาดทุนโดยเฉลี่ยของผู้ถือ Bitcoin ทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราส่วน MVRV ได้ทดสอบค่าเฉลี่ยตลอดเวลาที่ 1.72” รายงานระบุ “ระดับวิกฤตนี้ในอดีตได้ทำเครื่องหมายจุดเปลี่ยนระหว่างแนวโน้มตลาดกระทิงมหภาคกับแนวโน้มตลาดหมี”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราส่วน MVRV ที่สูงกว่า 1 บ่งชี้ว่ามูลค่าตลาดปัจจุบันเกินมูลค่าที่รับรู้ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ถือโดยเฉลี่ยมีกำไร ในทางกลับกัน อัตราส่วนที่ต่ำกว่า 1 หมายความว่าผู้ถือโดยเฉลี่ยขาดทุน การทดสอบระดับ 1.72 ในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างยิ่งหลังจากความตื่นเต้นรอบการเปิดตัว Bitcoin spot ETF

“นี่แสดงให้เห็นว่าความสามารถในการทำกำไรของนักลงทุนได้รีเซ็ตเป็นตำแหน่งสมดุลแล้ว และความตื่นเต้นและความอิ่มเอมหลังจากการเปิดตัว ETF ได้เย็นลงอย่างสมบูรณ์” Glassnode กล่าว

นอกจากนี้ รายงานยังตั้งข้อสังเกตถึงความเย็นลงอย่างเห็นได้ชัดในกระแสเงินทุนสุทธิที่ไหลเข้าสู่สินทรัพย์ Bitcoin โดยนักลงทุนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการทำกำไรและขาดทุนเพียงเล็กน้อย Glassnode ชี้ให้เห็นว่า “89% ของวันมีเงินทุนไหลเข้ามากกว่าวันนี้ ไม่รวมช่วงตลาดหมีที่ขาดทุน”

ยิ่งทำให้ภาพซับซ้อนขึ้นไปอีก ส่วนสำคัญของอุปทาน Bitcoin ที่นักลงทุนระยะสั้นถือครองกำลังจะเปลี่ยนไปสู่สถานะผู้ถือระยะยาว โดยถูกถือครองอย่างน้อย 155 วัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อการแกว่งตัวของตลาดใน อนาคตอันใกล้

ในตลาดอนุพันธ์ Glassnode เสริมว่า การเก็งกำไรในสัญญาแลกเปลี่ยนตลอดชีพได้ รีเซ็ตอย่างสมบูรณ์ อัตราส่วนระหว่างราคาและความผันผวนของปริมาณการชำระบัญชีสุทธิใกล้ถึงระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการตำแหน่งที่มีเลเวอเรจของนักเทรดลดลงอย่างมาก

“โดยทั่วไปแล้ว เมตริกนี้จะกลับสู่ระดับที่เป็นกลางใกล้กับจุดเปลี่ยน เช่น การดำเนินต่อไปของแนวโน้มหรือการกลับตัวกลับเข้าสู่แนวโน้มขาลงในระดับมหภาค” รายงานระบุ

ที่มา: decrypt