<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา! “รัสเซีย” เริ่มใช้คริปโตสำหรับชำระเงินข้ามพรมแดน วันที่ 1 กันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียเตรียมก้าวสู่ยุคใหม่ของการเงิน ด้วยการเริ่มต้นทดลองใช้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับธุรกรรมข้ามประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กันยายน 2024 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในระบบการเงินของประเทศ

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าววงในระบุว่า รัสเซียจะใช้ระบบบัตรชำระเงินแห่งชาติ (NPCS) ในการแปลง ‘สกุลเงินรูเบิล’ ไปเป็น ‘สกุลเงินดิจิทัล’ สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางรัสเซีย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ธุรกิจในรัสเซียต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินงานในต่างประเทศ อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตรทางการเงินจาก สหรัฐฯ และกลุ่มพันธมิตร ที่กำหนดขึ้นหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน

Anton Siluanov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวยอมรับตามตรงว่า “เรายังไม่พบวิธีแก้ไขสำหรับปัญหานี้” 

ธนาคารกลางของรัสเซียเคยสนับสนุนให้มีการห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด โดยอ้างถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินและความกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวได้เปลี่ยนไปเมื่อรัฐบาลมองเห็นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอาจเป็นทางออกในการตอบโต้ผลกระทบจากการคว่ำบาตร

ผู้เชี่ยวชาญนิรนามรายหนึ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามันเป็น “ความเร่งด่วนอย่างชัดเจน” เนื่องจากบริษัทในประเทศรัสเซียกำลังประสบปัญหาในการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์จากต่างประเทศ รวมไปถึงการรับชำระเงินจากการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  

การทดลองเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกลุ่มประเทศ BRICS หรือได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ในการลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า “De-dollarization” กลุ่มประเทศ BRICS กำลังสำรวจระบบการชำระเงินทางเลือกใหม่ รวมถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัล เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของตนจากอิทธิพลทางการเงินของสหรัฐฯ

ที่มา:unusualwhales