<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ! แต่ห้ามเดินทางออกจากฝรั่งเศส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแอปส่งข้อความ Telegram ได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมตัว หลังถูกตั้งข้อหาโดยเจ้าหน้าฝรั่งเศสในคดีที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด แม้จะได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่เขายังคงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของศาล

ตามรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม อัยการฝรั่งเศสกล่าวว่า พวกเขาได้ตั้งข้อหาทางอาญาแก่นาย Pavel Durov เกี่ยวกับบทบาทของเขาใน Telegram นอกจากนี้เขายังถูกห้ามไม่ให้ออกจากฝรั่งเศสและจำเป็นต้องจ่ายค่าประกันตัวเป็นจำนวนเงินกว่า 5 ล้านยูโร (ประมาณ 5.5 ล้านดอลลาร์) ก่อนที่เขาจะสามารถได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมตัว

สำนักข่าวชื่อดังจากรัสเซีย RIA Novosti ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่า Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram เดินออกจากศาลในกรุงปารีสด้วยความสง่างาม เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ตำรวจได้นำตัว Pavel Durov ไปยังศาลเพื่อต่อสู้คดีใหญ่ หลังจากที่เขาถูกจับกุมในสนามบินทางตอนเหนือของปารีส เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม การควบคุมตัวของเขาถูกขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนต่างจับตามองว่าเขาจะได้รับอิสรภาพหรือจะต้องเผชิญกับข้อหาที่รุนแรงในศาล

หลังจากถูกจับกุม อัยการกล่าวว่าผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกนำตัวเข้าสู่การควบคุมตัวและกระบวนการสอบสวนทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม “ต่อบุคคลที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อ” เขาถูกตั้งข้อหา การสมรู้ร่วมคิดในการทำกิจกรรมผิดกฎหมาย,การปฏิเสธที่จะสื่อสารกับทางการ, การฟอกเงิน, การสมรู้ร่วมคิดทางอาญา และการให้บริการเข้ารหัสโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

อัยการฝรั่งเศสกล่าวหาว่า Pavel Durov มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยแพร่กระจายสื่อลามกเด็ก และอำนวยความสะดวกให้กับการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมายผ่าน Telegram นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาอีกว่าเกี่ยวข้องกับการทารุณกรรมเด็กในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีในฝรั่งเศส

เกิดคำถามเรื่อง “เสรีภาพในการพูด” ในฝรั่งเศส

ผู้สนับสนุน Durov หลายคนได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของฝรั่งเศสที่จับกุมซีอีโอของ Telegram โดยอ้างว่าการกระทำนั้นเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม Telegram มีผู้ใช้งานมากกว่า 900 ล้านคนต่อเดือนในปี 2024 การที่ Pavel Durov ต้องขึ้นศาลเพื่อรับผิดชอบต่อผู้ใช้งานแอปพลิเคชันที่กระทำผิดกฎหมายหรือแชร์เนื้อหาที่ผิดกฎหมายนั้น อาจสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับ CEO ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Mark Zuckerberg หรือ Elon Musk

ที่มา:cointelegraph