<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญมีม ‘Keyboard Cat’ ที่มียอดคนดูมากถึง 76 ล้านวิวบน Youtube ได้รับใบลิขสิทธิ์แล้วจาก Microsoft

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charlie Schmidt ผู้สร้างสรรค์มีมระดับตำนาน “Keyboard Cat” ซึ่งเป็นคลิปแมวตัวหนึ่งกำลังเล่นคีย์บอร์ด (คล้ายกับเปียโนไฟฟ้า) ล่าสุดเขาได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่อีกครั้ง โดยการรวมเหรียญมีม 2 เหรียญชื่อดังเข้าด้วยกันภายใต้แบนเนอร์เดียว ผ่านข้อตกลงการออกใบอนุญาตในการใช้ภาพลักษณ์มีมสุดโด่งดังของเขา

เมื่อ 17 ปีที่แล้ว Charlie Schmidt ซึ่งมีอาชีพเป็นศิลปิน ได้โพสต์คลิปแมวของเขาชื่อ “Fatso” ที่กำลังเล่นคีย์บอร์ดอยู่ โดยมีความยาวคลิปประมาณ 54 วินาที ตั้งแต่นั้นมา วิดีโอตัวนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมมีมบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยมีผู้เข้าชมบน Youtube มากถึง 76 ล้านคน และมันยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด 2 เหรียญมีมในโลกคริปโตบนเครือข่าย Solana และเครือข่าย Base อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ สองชุมชนนี้เคยปะทะกันอย่างดุเดือด แต่ตอนนี้เหมือนพวกเขาได้เก็บกรงเล็บและสงบศึกแล้ว ตามคำกล่าวของ Ben Lashes ผู้จัดการมีมอย่างเป็นทางการของ Schmidt ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นนักดนตรีมืออาชีพ และได้เห็นแววของ Schmidt จนพาเขามาเป็นลูกค้าคนแรกในปี 2009

Lashes ให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งสองกลุ่มในตอนนี้ต่างอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นมิตร และดำเนินไปตามวิสัยทัศน์ของพวกเขา เพื่อสืบสานตำนานของมีม Keyboard Cat

“พวกเขาอยู่บนสองเครือข่ายที่ต่างกัน และมีชุมชนที่แตกต่างกัน แต่พวกเขาทั้งคู่ต่างทำมันลงไป เพราะความรักในเหรียญมีมเหมือนกัน”  Lashes กล่าว

เหรียญมีม Keyboard Cat เวอร์ชันที่อยู่บน Solana ได้เปิดตัวก่อนในช่วงปลายปี 2023  แต่มีผู้ติดตามบน X น้อยกว่า เมื่อเทียบกับเวอร์ชันที่เปิดตัวบน Base ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หลังจาก Schmidt ได้บันทึกวิดีโอของเจ้าแมว Fatso ได้ไม่นาน เจ้าแมวตัวนั้นก็เสียชีวิตลงภายในเวลาไม่กี่ปีต่อมา แต่ศิลปินผู้นี้ได้เลี้ยงแมว Keyboard Cat ตัวใหม่อีกหลายตัว ในภาพลักษณ์ของ Fatso ซึ่งตอนนี้พวกมันกลายเป็นผู้สืบทอดความเป็นดาราของแมวตัวนั้น และทำให้เกิดข้อตกลงในการออกใบอนุญาตกับบริษัทชื่อดังอย่าง Microsoft และ Wonderful Pistachios ในที่สุด

ก่อนที่จะมีข้อตกลงการออกใบอนุญาต Schmidt ได้ทดลองกับคริปโตด้วยตัวเอง ในวิดีโอที่โพสต์เมื่อวันพฤหัสบดี เขากล่าวว่าเขาได้สร้าง Keyboard Cat เป็น NFT ในปี 2021 เนื่อจากการยอมรับของโลกคริปโตในช่วงหลัง ที่ให้สนใจในเหรียญมีม ทำให้ Keyboard Cat ได้กลับมาสร้างเสียงหัวเราะบนเครือข่ายบล็อกเชนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ชุมชน Keyboard Cat บน Solana ยังได้กล่าวว่าจะแยกโทเค็น KEYCAT ไว้ประมาณ 20 ล้านโทเค็น ไว้สำหรับมอบให้กับ Schmidt เพื่อแสดงถึงความขอบคุณ

อย่างไรก็ตามข้อตกลงการออกใบอนุญาตในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เป็นไวรัลและผู้สนับสนุนเหรียญมีม หลังจากความขัดแย้งระหว่างเจ้าของ Shark Cat กับอีกโปรเจกต์หนึ่งบน Solana โดยเหตุการณ์ได้รับการแก้ปัญหาด้วยข้อตกลงการออกใบอนุญาตที่ช่วยหลีกเลี่ยงการต่อสู้ในชั้นศาล

ที่มา:decrypt