<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

13 ประเทศ ที่เป็นดั่ง ‘สวรรค์’ แห่งคริปโต! จุดหมายปลายทางความฝันของนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Rafael Cintron ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านถิ่นที่อยู่ถาวรและสัญชาติ Wealthy Expat ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ 13 ประเทศที่เป็นมิตรต่อคริปโตสำหรับปี 2025 เขาได้วิเคราะห์แต่ละประเทศโดยละเอียดตามเกณฑ์ต่างๆ เช่น อัตราภาษี ความสะดวกในการซื้อสินค้าด้วยคริปโต ความเป็นมิตรของธนาคาร ตัวเลือกในการขอถิ่นที่อยู่และสัญชาติ ระดับอาชญากรรม และคุณภาพชีวิตโดยรวม

Cintron เริ่มต้นด้วยการหักล้างความเชื่อทั่วไปที่ว่าเยอรมนีเป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือคริปโต โดยชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าเยอรมนีจะเสนอสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับผู้ถือครองระยะยาว แต่ภาระภาษีก็มีนัยสำคัญสำหรับกำไรระยะสั้น เขาจึงนำเสนอรายชื่อ 13 ประเทศที่เสนอเงื่อนไขที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบคริปโต

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ติดอันดับสูงสุดในรายการของเขาเนื่องจากไม่มีภาษีการลงทุน หมายความว่าภาษีการลงทุน 0% และมีความพร้อมของสินค้าหรูหราที่สามารถซื้อได้ด้วยคริปโตเคอเรนซี อย่างไรก็ตาม Cintron ตั้งข้อสังเกตว่าระบบธนาคารใน UAE ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคริปโต โดยต้องถอนเงินสดอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน 

การพำนักอาศัยใน UAE นั้นง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือการเริ่มต้นบริษัท พร้อมตัวเลือกในการขอวีซ่าทองคำ 10 ปี แม้จะมีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำและมาตรฐานการครองชีพสูง แต่เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของ UAE ไว้ที่ 4 จาก 5 โดยอ้างถึงปัญหาต่างๆ เช่น คุณภาพอากาศและสภาพอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน

สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์ได้รับการเน้นย้ำเนื่องจากไม่มีภาษีกำไรจากการลงทุน 0% และมีความเป็นมิตรกับธนาคารอย่างมาก ทำให้สามารถถอนเงินคริปโตเคอเรนซีได้ง่าย อย่างไรก็ตาม Cintron ชี้ให้เห็นว่าการได้รับถิ่นที่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์เป็นเรื่องยากสำหรับพลเมืองนอกสหภาพยุโรป ซึ่งมักจะต้องมีส่วนร่วมทางการเงินจำนวนมาก แม้ว่าอัตราการเกิดอาชญากรรมจะเพิ่มขึ้นในบางเมือง แต่เขาก็ยกย่องคุณภาพชีวิตโดยรวมของสวิตเซอร์แลนด์ โดยให้คะแนน 5 จาก 5

เอลซัลวาดอร์

เอลซัลวาดอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการนำ Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินประจำชาติ เสนออัตราภาษี 0% และโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังเติบโตสำหรับการชำระเงินด้วยคริปโต แม้ว่าระบบธนาคารจะยังคงปรับปรุงอยู่ แต่ Cintron ตั้งข้อสังเกตว่าการขอพำนักอาศัยนั้นค่อนข้างง่าย และสามารถเร่งรัดการเป็นพลเมืองได้ด้วยการบริจาคจำนวนมาก เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของเอลซัลวาดอร์อยู่ที่ 3 ถึง 4 โดยยอมรับสถานะการพัฒนาในปัจจุบัน แต่ก็มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพในอนาคต

โปรตุเกส

โปรตุเกสเสนอสิ่งที่หลากหลายด้วยภาษีกำไรจากการลงทุนระยะสั้น 28% แต่ 0% สำหรับการถือครองระยะยาว ประเทศนี้มีความเป็นมิตรกับธนาคารในระดับปานกลางและมีตัวเลือกการอยู่อาศัยที่หลากหลาย รวมถึง Golden Visa และ Digital Nomad Visa Cintron แสดงความกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมในเขตเมือง เช่น ลิสบอนและปอร์โต และให้คะแนนคุณภาพชีวิตของประเทศอยู่ที่ 3.5 ถึง 4

สิงคโปร์

สิงคโปร์ ในขณะที่เสนอภาษีกำไรจากการลงทุน 0% สามารถเข้าถึงได้โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีฐานะร่ำรวยมาก Cintron กล่าวว่าระบบธนาคารค่อนข้างเป็นมิตรต่อคริปโต แต่การเข้าถึงเป็นเรื่องยากหากไม่มีทรัพยากรทางการเงินจำนวนมาก เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของสิงคโปร์อยู่ที่ 5 แต่ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่ตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับคนส่วนใหญ่

มาเลเซีย

ระบบภาษีอาณาเขตของมาเลเซียอนุญาตให้เสียภาษี 0% สำหรับรายได้ที่ได้รับนอกประเทศ แต่ความเป็นมิตรกับธนาคารต่อคริปโตนั้นต่ำ Cintron กล่าวว่าอัตราการเกิดอาชญากรรมอยู่ในระดับปานกลาง และแม้ว่าค่าครองชีพจะต่ำกว่าในหลายประเทศ แต่โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่พบว่ามาเลเซียน่าดึงดูดใจ โดยให้คะแนนคุณภาพชีวิตอยู่ที่ 4

มอลต้า

มอลต้าเสนอภาษีกำไรจากการลงทุนระยะยาว 0% แต่ประสบปัญหาความเป็นมิตรกับธนาคารที่ย่ำแย่ ซึ่ง Cintron อธิบายว่า “ขยะมูลฝอยโดยสิ้นเชิง” แม้ว่าการพำนักอาศัยและการเป็นพลเมืองจะสามารถทำได้ผ่านการลงทุนทางการเงินจำนวนมาก แต่เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของมอลตาอยู่ที่ 3 โดยอ้างถึงปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยและสภาพความเป็นอยู่โดยรวม

บาร์เบโดส

บาร์เบโดสมีสภาพแวดล้อมปลอดภาษี มีความเป็นมิตรกับธนาคารในระดับปานกลาง และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการทำธุรกรรมคริปโตที่ดีขึ้น การพำนักอาศัยนั้นค่อนข้างง่ายต่อการได้รับ และ Cintron ให้คะแนนคุณภาพชีวิตอยู่ที่ 3 โดยสังเกตว่าแม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีมาตรฐานการครองชีพที่ดี

หมู่เกาะเคย์แมน

หมู่เกาะเคย์แมนซึ่งเป็นที่รู้จักจากอัตราภาษี 0% และความเป็นมิตรกับธนาคารสูง เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้มั่งคั่ง สามารถขอพำนักอาศัยได้ง่ายผ่านการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ และ Cintron ยกย่องคุณภาพชีวิตที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่แสวงหาไลฟ์สไตล์บนเกาะ โดยให้คะแนน 4.5 ถึง 5

สาธารณรัฐจอร์เจีย

สาธารณรัฐจอร์เจียได้รับการกล่าวขวัญถึงความสะดวกในการถอนเงินคริปโตเคอเรนซีเป็นเงินสด แต่ประสบปัญหาในการทำธุรกรรมธนาคารสำหรับคริปโต Cintron เน้นย้ำถึงความเรียบง่ายในการได้รับถิ่นที่อยู่ แม้ว่าการเป็นพลเมืองจะท้าทายมากกว่าก็ตาม เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของจอร์เจียอยู่ที่ 3 โดยยอมรับว่าประเทศนี้ด้อยพัฒนากว่าประเทศในยุโรปที่ก้าวหน้ากว่า

สโลวาเกียและสโลวีเนีย

สโลวาเกียและสโลวีเนียถูกจัดกลุ่มเข้าด้วยกันเนื่องจากมีอัตราภาษีและความเป็นมิตรกับธนาคารในระดับปานกลางที่คล้ายคลึงกัน Cintron พบว่าการถอนเงินคริปโตเป็นเงินสดจริงในประเทศเหล่านี้ค่อนข้างง่าย และตั้งข้อสังเกตถึงความยากลำบากในการได้รับถิ่นที่อยู่และสัญชาติ เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของสโลวีเนียอยู่ที่ 4 โดยสโลวาเกียตามหลังเล็กน้อย

โปแลนด์

โปแลนด์ถูกกล่าวถึงเนื่องจากมีภาษีคงที่ 19% และความสะดวกในการถอนเงินคริปโตเป็นเงินสดจริง Cintron กล่าวว่าแม้ว่าธนาคารโปแลนด์จะถามคำถามมากมายเกี่ยวกับการทำธุรกรรมคริปโต แต่การขอพำนักอาศัยก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ที่มาจากบางประเทศ เขาให้คะแนนคุณภาพชีวิตของโปแลนด์อยู่ที่ 4 โดยยกย่องการพัฒนาของประเทศนับตั้งแต่อดีตคอมมิวนิสต์

เอสโตเนีย

สุดท้ายนี้ เอสโตเนียได้รับการเน้นย้ำเนื่องจากเศรษฐกิจดิจิทัลและความเป็นมิตรกับธนาคารในระดับปานกลางถึงสูงต่อคริปโต แม้ว่าระบบโควตาจะทำให้การพำนักอาศัยเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพลเมืองนอกสหภาพยุโรป แต่ Cintron ยกย่องคุณภาพชีวิตของเอสโตเนีย โดยให้คะแนน 4 ถึง 5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชมสภาพแวดล้อมที่สงบและเงียบสงบ

ที่มา: cryptoglobe