<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยแฉ! จำนวนการชำระบัญชีในกระดานเทรดอาจรุนแรงกว่าที่ข้อมูลเปิดเผย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา Vetle Lunde นักวิเคราะห์อาวุโสจาก K33 Research ได้รายงานว่ากระดานเทรดคริปโตหลัก ๆ อย่าง Binance, Bybit และ OKX อาจเปลี่ยนแปลงวิธีการรายงานข้อมูลการชำระบัญชี (liquidations) อย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา

โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้ตลาดซื้อขายบันทึกข้อมูลการชำระบัญชีเพียงครั้งเดียวต่อวินาที แทนที่จะรายงานการชำระบัญชีทั้งหมด

“ข้อมูลการชำระบัญชีจากตลาดซื้อขายเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและแสดงผลน้อยกว่าปริมาณการชำระบัญชีจริงในตลาดอย่างมาก … ข้อมูลการชำระบัญชีถูกรายงานน้อยเกินไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา”

ซึ่งถ้าหากข้อมูลนี้เป็นความจริง นั่นหมายความว่านักเทรดคริปโตอาจทำการซื้อขายโดยอิงจากข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและไม่ชัดเจน

เพราะข้อมูลการชำระบัญชีมักถูกใช้เพื่อวัดความเสี่ยงและทำความเข้าใจอัตราการใช้เลเวอเรจในตลาดซื้อขายต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การวิจัยยังระบุว่ามูลค่าของ Open Interest ซึ่งเป็นมาตรวัดมูลค่าของสัญญาคริปโตที่ยังไม่หมดอายุ กลับไม่ได้สัมพันธ์เสมอกับข้อมูลการชำระบัญชี

นอกจากนี้ ข้อมูลการชำระบัญชียังสามารถช่วยให้เข้าใจถึงผลกระทบของความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน และวิเคราะห์ว่าเลเวอเรจถูกชำระออกจากตลาดอย่างสมบูรณ์หรือไม่ในเหตุการณ์ชำระบัญชีครั้งใหญ่ เช่น Crypto Black Monday เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ

ซึ่งทางด้านของนักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดซื้อขายอาจจำกัดข้อมูลเพื่อเหตุผลทาง PR หรือเพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันของตนเอง

โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลอนุพันธ์คริปโตอย่าง Coinglass รายงานว่ามีผู้ถูกชำระบัญชีจำนวน 56,958 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีการชำระบัญชีทั้งหมดมูลค่า 156.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง 83% ของมูลค่านี้เป็นการชำระบัญชีจากตำแหน่ง Long ทั้งนี้ข้อมูลนี้ยังคงมาจากการสตรีมข้อมูลของตลาดซื้อขายหลักเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph