<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จากเหรียญมีมสู่ลัทธิหลุดโลก กับ “Church of the Smoking Chicken Fish” บน Solana

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยปกติแล้วเหรียญมีมจะถูกสร้างมาเพื่อเก็งกำไร หรือ ‘เอาฮา’ เพียงเท่านั้นไม่ได้มีประโยชน์หรือการใช้งานใด ๆ บนโลกแห่งความเป็นจริง ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีโปรเจกต์หนึ่งกำเนิดขึ้นมาซึ่งโปรเจกต์นี้ตั้งเป้าไว้ที่จะสร้างเป็น ลัทธิ-ศาสนา จริง ๆ 

โปรเจกต์ดังกล่าวมีชื่อว่า Church of the Smoking Chicken Fish (SCF) แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า โบสถ์แห่งไก่หัวปลาที่สูบบุหรี่ โดยพวกเขาต้องการที่จะเผยแพร่คำสอนบทเรียนชีวิต ไปพร้อม ๆ กับสร้างที่สักการะขึ้นมาจริง ๆ 

ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ดังกล่าวบน Solana ผู้ซึ่งเป็นบาทหลวงของลัทธินาม Kelby เปิดเผยว่าเขาได้ทำการวางโปรเจกต์ไว้เป็นโปรเจกต์ที่ไม่แสวงผลกำไร และต้องการที่จะสร้างโบสถ์จริง ๆ ในรัฐเท็กซัส หลังจากที่ตัวของโทเค็นได้มีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นสูงกว่า $130 ล้าน ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ผ่านแพลตฟอร์ม Pump.fun

เขากล่าวว่าปัจจุบันเขาหาทำเลที่เหมาะสมในการสร้างโบสถ์ได้เป็นที่เรียบร้อย และก็ได้มีเจ้ามือทำการสนับสนุนเงินมากว่า 130,000 ดอลลาร์ในการซื้อที่แปลงดังกล่าว

ทั้งนี้ตัวของโปรเจกต์เดิมนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยบาทหลวง Kelby และเพื่อนที่ต่อมาได้ทำการถอนตัวออกไป หลังจากราคาเหรียญพุ่งทำให้เขาตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนเหรียญมีมตัวนี้ให้มีคุณค่า ผ่านการเผยแพร่บทเรียนชีวิตจากหนังสือที่ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงเริ่มเทศนาประจำวันบน Twitter Spaces โดยอ่านคำสอนจากหนังสือพัฒนาตนเอง เช่น “Think and Grow Rich” และ “The 21 Irrefutable Laws of Leadership” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน

บาทหลวง Kelby ระบุว่า หนังสือเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลต่อเขาในฐานะมนุษย์อย่างมาก  แม้บางคนบอกว่ามันเหมือนกับคลับหนังสือ meme แต่ในความเห็นของเขาคือ ถ้าหนังสือเหล่านี้เปลี่ยนชีวิตเขาได้ มันจะทำอะไรได้บ้างสำหรับคนอื่น?

มากไปกว่านั้นทางโบสถ์ยังได้มีการตั้งบัญญัติ 10 ประการขึ้นมาด้วยโดยใช้ชื่อว่า “Chickenmandments”เป็นการล้อเลียนสนุก ๆ เช่นบัญญัติข้อหก : เจ้าต้องทำการสูบ Malboro กล่องแดงเท่านั้นเพื่อให้เกียรติแก่องค์เทพของเราอย่าง “Lord Fishnu”

แม้ว่าภายนอกจะดูเหมือนเป็นเรื่องตลกขบขัน ส่วนองค์เทพก็เป็นเพียงแค่ไก่ดิบที่ถูกยัดหัวปลาและคาบบุหรี่ แต่ Kelby กลับกล่าวว่าตัวโปรเจกต์มีความหมายลึกซึ้งกว่านั้น และมันถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ 

ทั้งนี้เขาได้ลองให้จินตนาการดูว่าจะเป็นอย่างไรถ้าเข้าโบสถ์มาแล้วมีแต่กลิ่น Malboro และมีรูปปั้น Lord Fishunu ตั้งเด่นเป็นสง่าราศีขณะที่เขากำลังจะทำพิธีศีลจุ่มให้กับ Raoul Pal ในอ่างอาบน้ำที่เต็มไปด้วยซุปไก่

ที่มา : Decrypt