<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes คาดราคา Bitcoin จะค่อย ๆ ซึมลงสู่ 50,000 ดอลลาร์ ก่อนพุ่งขึ้นอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX คาดการณ์ว่า ราคาของบิตคอยน์จะยังคงลดลงอีกเล็กน้อย ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX กล่าวว่า Bitcoin ยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนอีกมาก และราคาอาจร่วงอีกเล็กน้อย ก่อนจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

ในบทความล่าสุดของเขา นักเขียนบทความด้านคริปโต และนักวิเคราะห์มหภาคชื่อดังยอมรับว่า คำทำนายก่อนหน้านี้ของเขาที่ว่า ตลาดขาขึ้น Bitcoin จะ “เริ่มต้นใหม่” ในเดือนกันยายนนั้นไม่ถูกต้อง แต่การคาดการณ์ของเขา เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ “ชั่วคราว” เท่านั้น

Arthur Hayes กล่าวเมื่อวันอังคารว่า “ผมเปลี่ยนใจแล้ว แต่ไม่มีผลต่อ position ของผมเลย ผมยังคงซื้อ long ในรูปแบบที่ไม่ใช้ leverage” 

Arthur Hayes เพียงแค่เลื่อนความคาดหวัง สำหรับแนวโน้มขาขึ้นของเขาไปอีกสองสามสัปดาห์ ขณะที่เขารอให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ อัดฉีดสภาพคล่องฉุกเฉินเข้าสู่ตลาด ซึ่งสภาพคล่องนี้ เขากล่าวว่า น่าจะมาจากบัญชีทั่วไปของกระทรวงการคลัง และจากการเริ่มต้นการผ่อนปรนเชิงปริมาณที่อาจเกิดขึ้นใหม่เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดตราสารหนี้ของกระทรวงการคลัง

Arthur Hayes กล่าวว่า “ผมคาดหวังให้การแทรกแซงเริ่มต้นขึ้นในปลายเดือนกันยายน ในระหว่างนี้เป็นต้นไป ราคา Bitcoin จะแกว่งไปมาในระดับดังกล่าว และในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ราคา Bitcoin จะค่อย ๆ ซึมลงอย่างช้า ๆ ไปที่ 50,000 ดอลลาร์”

ราคา Bitcoin พุ่งแตะระดับ 64,000 ดอลลาร์ในช่วงแรก หลังจากประธานเฟด Jerome Powell สัญญาว่า จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง หมายถึงต้นทุนการกู้ยืมที่ถูกกว่า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพิสูจน์ว่า เป็นผลดีต่อสินทรัพย์และหุ้นที่หายาก อย่าง BTC

Arthur Hayes เชื่อว่า การพุ่งขึ้นราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบันเป็นเพียงปรากฏการณ์ชั่วคราว และเมื่อเงินเยนแข็งค่าขึ้น กลยุทธ์การค้าเงินเยน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่พยุงราคาสินทรัพย์อาจจะสิ้นสุดลง ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ปรับตัวลดลง

แต่ไม่นานนี้ Arthur Hayes ก็ได้เรียนรู้ว่า มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โครงการ Reverse Repo Program (RRP) ของ Fed เริ่มมีเงินฝากเพิ่มมากขึ้น หลังจากคำปราศรัยของ Powell ซึ่งเงินฝากเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 

ตามทฤษฎีของ Arthur Hayes การที่ RRP เพิ่มขึ้น จะทำให้เงิน “ไม่แข็งตัว” และไม่สามารถกู้ยืมซ้ำภายในระบบการเงินได้ และด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถกระตุ้นราคาสินทรัพย์ให้เพิ่มขึ้นได้

Arthur Hayes อธิบายว่า “สมมติว่าเฟดไม่ลดอัตราดอกเบี้ย ก่อนการประชุมเดือนกันยายน ผมคาดหวังว่า ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงต่ำกว่าผลตอบแทนของ RRP อย่างแน่นอน” 

ในระยะยาว Arthur Hayes  คาดว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะผลักดันให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี เพิ่มสูงขึ้นไปถึง 5% เนื่องจากกระทรวงการคลังเห็นว่าจำเป็นต้องอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด เมื่อผลตอบแทนเข้าใกล้ระดับนี้ เมื่อปีที่แล้ว  Arthur Hayes คาดว่า รัฐบาลจะใช้วิธีการแบบเดียวกันและกระตุ้น Bitcoin อีกครั้ง

ที่มา : decrypt