<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทะเยอทะยานสุดขีด ! ซีอีโอ Worldcoin ตั้งเป้าขยายบริษัทสู่ระดับโลกในระดับเดียวกับ Facebook 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alex Blania ซีอีโอของ Tools for Humanity กล่าวในการสัมภาษณ์กลุ่ม ณ งาน Korea Blockchain Week 2024 ที่กรุงโซล เมื่อวันพุธว่า Worldcoin ยังคงมุ่งเน้นไปที่การกระจาย “Orbs” สำหรับการสแกนม่านตา ไปยังมวลชน เพื่อขยายโครงการและทำให้มันมีกรณีการใช้มากขึ้น

Alex Blania กล่าวว่า “ผมคิดว่าโดยพื้นฐานแล้ว คล้ายกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่เราเห็น ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา อย่าง Paypal หรือแม้แต่เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมีการขยายตัวในระดับที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นสิ่งที่เราใส่ใจในขณะนี้คือ การกระจายไปทั่วโลก และจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับการตรวจสอบยืนยันและใช้บริการ”

Worldcoin เป็นโครงการภายใต้ Tools for Humanity ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งร่วมกันโดย Alex Blania กับ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI โครงการนี้กำหนด “World IDs” ให้กับบุคคลที่สแกนดวงตาของตน บนอุปกรณ์ Orb เพื่อพิสูจน์หลักฐานความเป็นมนุษย์ โดยมีวิสัยทัศน์ในการปกป้องผู้คนจากผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI ซึ่งผู้ที่ลงนามก็จะได้รับคริปโทเคอร์เรนซี WLD เป็นการตอบแทน

ปัจจุบัน Worldcoin มี World ID ที่ผ่านการตรวจสอบไปแล้วมากกว่า 6.5 ล้านรายทั่วโลก และมากกว่า 160 ประเทศ ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัท

Orbs รุ่นถัดไป

Alex Blania กล่าวที่งาน Korea Blockchain Week 2024 ว่า โปรเจกต์นี้จะประกาศ “การอัปเดตที่น่าตื่นเต้น” เกี่ยวกับอุปกรณ์ของ Orb รุ่นถัดไป ซึ่งคาดว่า จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Alex Blania  กล่าวว่า “สิ่งใหม่เพียงอย่างเดียวที่ผมสามารถแชร์เพื่ออัปเดตได้ในตอนนี้คือ เกี่ยวข้องกับรูปแบบการทำงาน ซึ่งวิธีการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลง และปรับแต่งบางอย่างที่ผมคิดว่าอาจส่งผลกระทบได้ค่อนข้างมาก”

ซีอีโอของ Worldcoin กล่าวเสริมอีกว่า โปรเจกต์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการหารือกับผู้เล่นในอุตสาหกรรมเกมของเกาหลีใต้ เพื่อความร่วมมือที่อาจเกิดขึ้น

Worldcoin กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวเครือข่าย Layer-2 ของตัวเองคือ World Chain และล่าสุดก็ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทพัฒนาบล็อกเชนอย่าง Hyperlane, Moralis และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถใช้งานเมนเน็ตใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Alex Blania  กล่าวว่า “มันเป็นเครือข่ายย่อยของ Optimism ซึ่งคล้ายกับ Base ของ Coinbase และเหตุผล [ในการเปิดตัว] คือ เรามีเครือข่ายหลัก Optimism ที่ขนาดใหญ่เกินไป ดังนั้นเราจึงย้ายจาก Polygon ไปยังเครือข่ายหลัก Optimism และกำลังเปิดตัว Layer 2 ของเราเอง”

การจัดการกับข้อกังวลด้านกฎระเบียบ

ในขณะเดียวกัน Worldcoin ก็ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลในเขตอำนาจศาลหลายแห่ง รวมถึงในโคลอมเบีย, สเปน และเกาหลีใต้ ซึ่งบางภูมิภาคโต้แย้งว่า การรวบรวมข้อมูลม่านตามนุษย์ ของ Worldcoin อาจละเมิดความเป็นส่วนตัวได้  ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม เจ้าหน้าที่ของฮ่องกงได้สั่งให้ Worldcoin หยุดดำเนินการในพื้นที่

Damien Kieran หัวหน้าเจ้าหน้าที่ความเป็นส่วนตัว (CPO) ของ Tools for Humanity กล่าวว่า “เทคโนโลยีที่เรากำลังใช้ มีความก้าวหน้าอย่างมาก ในแง่ของเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว และต้องใช้การศึกษาจำนวนมาก ดังนั้นกรอบทางกฎหมายที่มีอยู่ มักจะประเมินสิ่งเหล่านี้ในทางหนึ่ง และสิ่งที่เรากำลังทำคือ การทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเหล่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาเข้าใจสิ่งที่เรากำลังทำ และจากนั้นก็ทำการปรับเปลี่ยน ตามที่เราต้องการ”

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Worldcoin ได้เพิ่มตัวอัปเดตที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมข้อมูลการแสกนม่านตาของตนเองได้

ที่มา : theblock