<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอายังไงดี ! สาวรายหนึ่งโพสต์ถามเจอ Bitcoin 0.5 BTC หลังเก็บไว้นาน 8 ปี ควรถือต่อ ขาย หรือเทรด?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานบน reddit รายหนึ่งที่ชื่อ mr-taji  ได้โพสต์ข้อความลงบนกลุ่ม r/Bitcoin เพื่อสอบถามถึงแนวการในการจัดการกับ Bitcoin ของตนเอง

เจ้าของโพสต์เขียนข้อความกล่าวว่า “ฉันเพิ่งค้นพบว่า ฉันมี Bitcoin จำนวน 0.5 BTC ซึ่งฉันลืมไปสนิท! ฉันเก็บไว้ในกระเป๋าเงินเก่าที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ส่วน Private Key อยู่ในอีเมลฉบับร่างเมื่อหลายปีก่อน โชคดีที่ฉันยังเข้าถึงบัญชีอีเมลนั้นได้ ซึ่งฉันเลิกใช้มันไปนานแล้ว”

เจ้าของโพสต์ยังได้แชร์เรื่องราวจากการได้รับ Bitcoin ของตนเองว่า “เรื่องมีอยู่ว่า ฉันได้  Bitcoin มาในเดือนมิถุนายน 2016 ฉันกับเพื่อนทำโปรเจกต์เล็ก ๆ ร่วมกัน เราจึงได้รับ Bitcoin มาจำนวน 1 BTC แล้วเอามาแบ่งกัน ตอนนั้น Bitcoin ยังไม่ค่อยมีมูลค่ามากนัก ดังนั้นฉันจึงไม่ได้สนใจมันมากนักในตอนนั้น ฉันเกือบจะคิดว่าฉันทำหายไปแล้ว แต่ตอนนี้ฉันเพิ่งซื้อกระเป๋าเงิน Ledger เพื่อเก็บมันไว้อย่างปลอดภัย! 

ฉันรู้สึกเศร้าเล็กน้อย เพราะถ้าฉันเจอมันเร็วกว่านี้ ในตอนนี้ฉันอาจทำเงินได้มากพอสมควรแล้ว เนื่องจากราคา Bitcoin ในอดีตสูงกว่าในตอนนี้ แต่ฉันก็ยังไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป”

นอกจากนี้เจ้าของโพสต์ได้โพสต์สอบถามทุกคน โดยกล่าวว่า “ฉันรู้ว่า หลายคนจะบอกว่าให้ถือครอง Bitcoin ต่อไปในระยะยาว (HODL) แต่ฉันควรถือไว้เป็นเวลานานแค่ไหน? ผ่านไป 8 ปีแล้ว ฉันควรถือต่อ ขาย หรือลองเทรดดี? ฉันไม่เคยเทรดมาก่อน ดังนั้นฉันจึงกังวลว่า ถ้าหากฉันลองทำฉันอาจจะสูญเสีย Bitcoin ทั้งหมด หรือฉันอาจจะแบ่งส่วนหนึ่งของ Bitcoin ไปลงทุนใน AltCoins ดู?

อีกคำถามหนึ่งคือ Bitcoin คุ้มค่าพอที่จะถือไว้ยาว ๆ หรือไม่? มันไม่เหมือนกับ Bitcoin จำนวน 20 BTC ที่สามารถซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำได้ หรือฉันกำลังประเมินค่าการถือครอง Bitcoin 0.5 BTC ต่ำเกินไปหรือเปล่า ?”

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตผู้ใช้งานบน reddit เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากมาก โดยมีผู้ใช้งานรายหนึ่งแนะนำว่า “HODL, แล้วดูสิว่าคุณจะได้อะไรไปบ้างจากการที่ปล่อยมันไว้เฉยๆ

ซึ่งมีผู้ใ​​ช้งานอีกรายหนึ่งเห็นด้วยกับโพสต์ข้างต้นในการถือครอง Bitcoin ต่อในระยะยาว โดยกล่าวว่า “ใช่แล้ว เจ้าของโพสต์ไม่ต้องทำเหมือนกับว่ากำลังพลาดอะไรไปอยู่ แล้วไม่ต้องคิดถึง Bitcoin ไปอีก 10 ปีเลย” 

ส่วนผู้ใช้งานอีกรายแนะนำว่า “ แปลกใจที่ยังไม่มีใครแนะนำเรื่องนี้ หรือฉันไม่เห็น แต่คุณควรจะได้รับกระเป๋าเงินใหม่ และโอน Bitcoinไปเก็บไว้ทันที เนื่องจากการเก็บรหัสกุญแจ (seed phrase) ไว้ในอีเมลเป็นวิธีที่ทำให้โดนขโมยได้ หากใครก็ตาม มีรหัสผ่านอีเมลของคุณ นี่เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่มักจะพบว่าตนเองถูกแฮ็ก ”

สุดท้ายคำแนะนำที่น่าสนใจจากผู้ใช้งานบน reddit รายหนึ่งที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนในคริปโต ไม่ใช่เพียงเพราะทำตามคำแนะนำของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์มากนัก โดยกล่าวว่า 

“อย่าทำอะไรก่อนที่คุณจะศึกษา อ่านหนังสือสักสองสามเล่ม แล้วค่อยมาขอบคุณฉันทีหลัง

หนังสือเหล่านั้นจะโน้มน้าวใจคนให้เปิดกว้างแล้วถือครองต่อไป แต่ถ้าหากฉันบอกให้คุณถือ คุณอาจจะขาย เพราะราคา Bitcoin ลดลงหรือเพิ่มขึ้น แล้วคุณอาจเสียใจในอีก 5 ปีข้างหน้า”

ที่มา : reddit