<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Richard Teng ซีอีโอ Binance ยืนยัน ‘CZ’ ถูกแบนจากการบริหารหรือดำเนินงานใดๆ ที่เกี่ยวกับ Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng “CZ” Zhao ผู้ซึ่งคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่เรือนจำสหรัฐอเมริกาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อาจถูกห้ามไม่ให้ดำเนินการหรือจัดการการแลกเปลี่ยนคริปโต Binance อย่างถาวร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการรับสารภาพผิดกับอัยการ

ตามรายงานของ Axios เมื่อวันที่ 5 กันยายน Richard Teng ซีอีโอของ Binance กล่าวว่า CZ ได้รับการสั่งห้ามตลอดชีวิต จากการจัดการหรือดำเนินการแลกเปลี่ยน ไม่ใช่แค่สามปี ตามที่สำนักข่าวหลายแห่งรายงานก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Binance กล่าวว่าอดีตซีอีโอถูกห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัท แม้ว่าดูเหมือนว่าจะไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในข้อตกลงการรับสารภาพของ Zhao หรือ Binance ก็ตาม

ข้อตกลงการรับสารภาพของ CZ

ในเดือนพฤศจิกายน 2023 เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ประกาศข้อตกลงมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์กับ Binance ซึ่ง Zhao สารภาพว่ามีความผิดในข้อหาอาชญากรรม 1 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร ในเดือนเมษายน ผู้พิพากษาตัดสินจำคุกอดีตซีอีโอเป็นเวลาสี่เดือน คาดว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 29 กันยายน

ตามส่วนหนึ่งของข้อตกลงการรับสารภาพ CZ ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของ Binance และ Teng เข้ามาแทนที่ โดย Zhao กล่าวในเวลานั้นว่าเขาจะ “ยังคงพร้อมให้คำปรึกษาทีมตามความจำเป็น” แต่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอเพื่อให้ Binance “เดินและวิ่ง” ไปข้างหน้าต่อไป

ตามข้อตกลงการรับสารภาพของ Binance ที่ยื่นเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน บริษัทคริปโต ตกลงว่า CZ ถูกห้ามไม่ให้ “มีส่วนร่วมในปัจจุบันหรืออนาคตในการดำเนินการหรือจัดการ” การแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกระบุว่าเป็น “ข้อพิจารณา” สำหรับอัยการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “มาตรการแก้ไข” ที่ Binance ได้ดำเนินการ และไม่ใช่ข้อกำหนดทางกฎหมาย

Cointelegraph ติดต่อ Binance เพื่อขอความคิดเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ณ เวลาที่เผยแพร่ Zhao ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ Zhao ต้องจ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม คดีความระหว่าง Binance กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงเดือนกันยายน 2024 แม้ว่าจะมีความเห็นล่าสุดจากศาลฎีกาที่อาจจำกัดอำนาจของ SEC ในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับคริปโตก็ตาม

ที่มา: cointelegraph