<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mastercard เตรียมออกหมายเลขบัตรเครดิตแบบใหม่โดยใช้เทคโนโลยี Tokenization

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mastercard กำลังวางแผนที่จะเลิกใช้หมายเลขบัตรเครดิตแบบเดิมและหันมาใช้เทคโนโลยี  Tokenization แทนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลและลดความเสี่ยงในการรั่วไหลของข้อมูล

สื่อ Lianhe Zaobao ของสิงคโปร์ได้ ได้รายงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของบริษัท Mastercard โดยได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการเชิงรุกของ Mastercard เพื่อจัดการกับปัญหาการฉ้อโกงทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น

การแทนที่ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น หมายเลขบัตรเครดิต ด้วยเทคโนโลยี Tokenization จะเป็นการสร้างโทเค็นดิจิทัลที่สร้างขึ้นแบบสุ่ม โดยโทเค็นเหล่านี้ใช้แทนข้อมูลดั้งเดิมในระหว่างการจัดเก็บและการส่ง จึงช่วยลดโอกาสที่ข้อมูลจะรั่วไหลได้มาก

นาย Michael Miebach CEO ของ Mastercard เน้นย้ำถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะขยายขอบเขตการใช้งานเทคโนโลยีนี้ไปพร้อม ๆ กับมุ่งสู่วิธีการตรวจสอบข้อมูลทางชีวภาพ เช่น ลายนิ้วมือหรือการจดจำใบหน้า เพื่อแทนที่รหัสผ่านแบบเดิม

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของ Mastercard ที่ต้องการที่จะลดผลกระทบจากการฉ้อโกงผ่านการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทสูญเสียเงินมากกว่า 9.1หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2028

บริษัทได้เปิดตัวเทคโนโลยี Tokenization เป็นครั้งแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และแม้ว่าจะใช้เวลา 3 ปีกว่าจะทำธุรกรรมมูลค่าพันล้านดอลลาร์แรกได้สำเร็จโดยใช้วิธีนี้ แต่สื่อ Bloomberg รายงานว่าปัจจุบันสามารถประมวลผลปริมาณเดียวกันได้ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์


Source: Cryptodnes