<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกษตรกรไอเดียเจ๋ง ! แปลงข้าวโพดกว่า 900 ตันให้กลายเป็นโทเค็นบนเชน Algorand

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทรนด์การ Tokenized สินค้าหรือสินทรัพย์ที่มีอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงให้อยู่ในรูปแบบของโทเค็นดิจิทัลนั้น เรียกได้ว่ากำลังมาแรงสุด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญตระกูล RWA ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน อสังหาริมทรัพย์ หรือสัญญาหุ้นต่าง ๆ ทว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ได้มีคนทำการแปลง “ข้าวโพด” ให้กลายเป็นโทเค็นดิจิทัลด้วยเช่นกัน

อ้างอิงจากโพสต์บนเว็บไซต์ Reddit โดยผู้ใช้งานนาม gigabyteIO เปิดเผยว่า เขาได้พบว่าเกษตรกรไอเดียเจ๋งรายหนึ่งที่แปลงข้าวโพดจำนวน 932 ตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ $163,000 (5.5 ล้านบาท) ให้มาอยู่ในรูปแบบของโทเค็นดิจิทัล ผ่าน Agrotoken บนบล็อกเชนของ Algorand

Agrotoken เป็นโปรเจกต์ที่เปิดให้เกษตรกรสามารถนำผลผลิตมาแปลงให้เป็นโทเค็นได้ ซึ่งพวกเขาสามารถนำโทเค็นดังกล่าวมาใช้จับจ่ายที่ใดก็ได้ที่รับชำระเงินด้วยระบบของ Visa อย่างไรก็ตามประเภทของพืชผลที่สามารถแปลงได้ยังถูกจำกัดอยู่ โดยปัจจุบันจะประกอบไปด้วยพืชเศรษฐกิจอย่าง ถั่วเหลือง, ข้าวโพด หรือข้าวสาลี

อย่างไรก็ดีกรณีดังกล่าวได้กลายมาเป็นประเด็นถกเถียงเป็นอย่างรุนแรงบนเว็บบอร์ด บ้างก็มองว่า การนำเทคโลยีบล็อกเชน และความ decentralize มาใช้นั้นขัดกับอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาความเชื่อมั่นและคนกลาง บ้างก็สนับสนุนโปรเจกต์ดังกล่าว และบ้างก็บอกว่ามันจะเข้ามาช่วยให้การค้าขายโปรงใสยิ่งขึ้น สามารถตรวจสอบได้ว่าเกษตรกรมีผลผลิตจริงเท่าไร

ที่มา : Reddit