<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความฝัน SocialFi พังทลาย : Farcaster, Lens และ Friend.Tech ร้างอย่างกับเมืองผี ไร้แววผู้ใช้งานหน้าใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์อย่าง Farcaster, Lens, หรือ Friend.Tech ที่เคยได้โอ้อวดว่าจะเข้ามาปฏิวัติโลกโซเซียล  จนถึงปัจจุบันแพลตฟอร์มเหล่านี้กลับยังไปไม่ถึงไหน แม้จะเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของ 2024 แล้ว แต่แพลตฟอร์มเหล่าใกล้จะกลายเป็นเมืองร้างขึ้นทุกวัน

ยกตัวอย่างเช่น Farcaster ที่ถูกก่อตั้งโดยอดีตทีมงาน Coinbase อย่าง Dan Romero และ Varun Srinivasan และออกแบบมาเพื่อเป็นแสงสว่างในการต่อต้านการเซนเซอร์ ก็ไปไม่ถึงไหน ทั้ง ๆ ที่สามารถระดมทุนได้กว่า 150 ล้านดอลลาร์และถูกคาดการณ์ว่ามูลค่าบริษัทจะไปถึง $1พันล้าน แต่ในความเป็นจริงแล้วปัจจุบันมีผู้ใช้งานเพียงแค่วันละ 60,000 คนเท่านั้น (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) ขณะที่ผู้ลงทะเบียนใหม่ก็มีเพียงแค่เฉลี่ยที่ 545 คน

หรือจะเป็น Lens Protocol ที่ยอดผู้ใช้งานลดลงเหลือเพียง 8,368 คนจาก 42,281 คน

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าแม้จะได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากบริษัทใหญ่ แต่การที่ผู้ใช้งานไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมทำให้แพลตฟอร์มเติบโตและน่าดึงดูด ทำให้โปรเจกต์ไม่โตไปอย่างที่คาด เช่นเดียวกับ Friend.Tech บนเชน Base ที่ถึงแม้จะได้รับความสนใจในช่วงแรก แต่ต่อมาก็ต้องถูกระงับโปรเจกต์ไปเนื่องจากทำรายได้ไม่มากพอ

สำหรับสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ มีนักวิเคราะห์บางรายระบุว่าเป็นเพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้พยายามที่จะลอกเลียน โซเชียลมีเดีย Web2 ทั่วไป โดยที่ไม่ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใด ๆ ให้เกิดความแตกต่าง เป็นเพียงแค่เอาสิ่งที่มีอยู่แล้วไปใส่ในบล็อกเชนก็เท่านั้น ทำให้มันไม่น่าสนใจ และแพลตฟอร์ม Web2 ต่างหากที่จะมาเป็นผู้ครอง decentralized social app หากพวกเขาสามารถประยุกต์ใช้บล็อกเชนได้สำเร็จ

ทั้งนี้แม้ความพยายามทดลองโปรเจกต์ SocialFi จะยังไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วมันอาจจะกลับกระแสอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา : Beincrypto