<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ แฮกเกอร์เกาหลีเหนือ “Lazarus” อาจมีเป้าใหม่ต่อไปเป็น Bitcoin ETFs

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Pearl รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ของ Cyvers ได้ออกมาเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือชื่อดังอย่าง Lazarus Group จะเริ่มเล็งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin หรือ Bitcoin exchange-traded funds (ETFs) ในสหรัฐฯ

โดย Lazarus Group กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังของเกาหลีเหนือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กครั้งใหญ่ในวงการคริปโต ไม่ว่าจะเป็นการแฮ็ก Ronin Bridge มูลค่า 625 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดในโลกของ DeFi

Michael Pearl ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า FBI เพิ่งออกคำเตือนว่าแฮกเกอร์เกาหลีเหนือกำลังพยายามแทรกซึมและขโมย Bitcon ที่ถูกจัดเก็บใน Bitcoin ETFs เพราะมูลค่าของ Bitcoin ที่อยู่ใน ETFs ของสหรัฐฯ รวมกันนั้นมีมากถึง 52.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลจาก Dune

ซึ่งถ้าหากว่าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง การโจมตีที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin ETFs นั้นถือเป็นความเสี่ยงที่น่ากังวลต่ออุตสาหกรรมอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้ให้บริการ ETFs เท่านั้นที่อาจตกเป็นเป้าหมาย แต่รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ทำงานร่วมกับพวกเขา

Pearl ยังกล่าวเสริมอีกว่า ถ้าหากการแฮ็ก Bitcoin ETFs ครั้งใหญ่ (“mega hack”) นี้สำเร็จ มันอาจนำไปสู่การกำกับดูแลที่เข้มงวดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในประเทศอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวงการคริปโตในตอนนี้ยังคงฟื้นตัวจากเหตุการณ์แฮ็ก WazirX มูลค่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2024 แต่มันก็ช่วยเพิ่มความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยในวงการสถาบัน

ที่มา: Cointelegraph