<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดวิกฤต? หลังรายงานชี้รายได้นักขุดร่วงหนัก สวนทางกับอัตราแฮชเรตที่เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักขุด Bitcoin (BTC) จะกำลังเผชิญหน้ากับการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง หลังในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพวกเขามีกำไรลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนก่อน จากการที่ราคา Bitcoin ลดลงกว่า 4% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของอัตราแฮชเรตของเครือข่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 2.7%

โดยรายงานวิจัยล่าสุดจากธนาคารเพื่อการลงทุน Jefferies ได้ออกมาเปิดเผยว่ารายได้เฉลี่ยต่อวันของนักขุดต่อหรือ Exahash ได้ลดลง 11.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเกิดจากการที่ราคา Bitcoin ยังคงอยู่ต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ สวนทางกับความยากในการขุดหรือแฮชเรตที่เพิ่มขึ้น

“เดือนกันยายนนี้มีแนวโน้มที่จะเป็นเดือนที่ยากลำบากสำหรับนักขุด Bitcoin”

นักวิเคราะห์ Jonathan Petersen และ Joe Dickstein กล่าว

อย่างไรก็ตาม Jefferies ได้ระบุว่าในช่วงฤดูร้อนนี้มีจำนวนวันที่อากาศร้อนจัดน้อยลง ส่งผลให้อัตราการทำงานของนักขุดรายใหญ่ทำได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Marathon Digital (MARA) ที่ขุด Bitcoin ได้ในเดือนสิงหาคมด้วยอัตราการทำงานถึง 88% เมื่อเทียบกับ 75% ในปีที่แล้ว

และสำหรับนักขุดรายใหญ่ 10 รายที่ธนาคารติดตาม อัตราการทำงานเฉลี่ยของพวกเขาในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ประมาณ 83% เมื่อเทียบกับ 76% ในปีที่แล้วและ 79% ในเดือนสิงหาคม 2022 ถึงแม้ว่าผลกำไรจากการขุดจะลดลง แต่ประสิทธิภาพการดำเนินงานของนักขุดยังคงดีขึ้น

รายงานยังชี้ให้เห็นอีกว่า บริษัทขุดที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะขุด Bitcoin ได้น้อยลงในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยคิดเป็น 19.9% ของส่วนแบ่งเครือข่ายทั้งหมด โดย Marathon ขุดได้มากที่สุดที่ 673 BTC ตามมาด้วย CleanSpark (CLSK) ที่ขุดได้ 478 BTC

ข้อมูลดังกล่าวได้สอดคล้องกับรายงานของ JPMorgan ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่เปิดเผยว่าผลกำไรจากการขุด Bitcoin อาจลดลงถึงจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนนี้

ที่มา: Coindesk