<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมองนักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ชี้ ตลาดคริปโตอาจเสี่ยงเข้าสู่ภาวะ “ตลาดหมี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ไม่น่าจะเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (bear market) แม้ว่าจะมีการประเมินมูลค่าที่สูง การเติบโตที่ไม่แน่นอน และความไม่แน่นอนทางนโยบาย ทีมที่นำโดย Christian Mueller-Glissmann เน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของภาคเอกชน และคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะออกมาตรการสนับสนุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ป้องกันไม่ให้ตลาดตกต่ำอย่างรุนแรง

การวิเคราะห์ของ Mueller-Glissmann อ้างอิงจากแนวโน้มในอดีต นับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ความถี่ของการลดลงอย่างมีนัยสำคัญใน S&P 500 ลดลง เนื่องจากวัฏจักรของธุรกิจที่ยาวนานขึ้น ความผันผวนทางเศรษฐกิจมหภาคที่ลดลง และการแทรกแซงเชิงรุกโดยธนาคารกลาง ปัจจัยเหล่านี้สร้างกันชนที่ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะตลาดหมีที่รุนแรง

นอกจากนี้ Goldman Sachs คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจช่วยลดแรงกดดันในตลาดได้บ้าง แม้ว่าตลาดหุ้นอาจยังคงปรับตัวลดลงในช่วงปลายปี แต่ภาพรวมยังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง

นักวิเคราะห์ยังคงรักษาท่าทีที่เป็นกลางในการจัดสรรสินทรัพย์ แต่มีมุมมอง “pro-risk เล็กน้อย” สำหรับ 12 เดือนข้างหน้า

ตรงกันข้ามกับแนวโน้มของตลาดหุ้น ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังแสดงสัญญาณของภาวะตลาดหมีที่อาจเกิดขึ้น Julio Moreno นักวิเคราะห์นำของ CryptoQuant ตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin กำลังดิ้นรนเนื่องจากความต้องการลดลง

“ตัวชี้วัดการประเมินมูลค่าทั้งหมดอยู่ในอาณาเขตตลาดหมี” Moreno กล่าว

ถึงแม้ว่า Peter Brandt นักเทรดผู้มากประสบการณ์จะมองว่ามีโอกาสถึง 65% ที่ Bitcoin อาจจะร่วงลงไปต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ แต่เขาก็ยังคงเชื่อมั่นว่าในระยะยาวราคาจะพุ่งสูงขึ้น โดยอาจไปถึง 130,000 ดอลลาร์ภายในปี 2025

“ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ผมกำหนดความน่าจะเป็น 50% ที่ 30,000 ดอลลาร์ (ราคาลดลงประมาณ 50%) และโอกาส 50% ที่ 140,000 ดอลลาร์ (ราคาเพิ่มขึ้นประมาณสองเท่า) นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ตัวชี้วัดราคาทางเทคนิคของผมก็เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนความน่าจะเป็น 30,000 ดอลลาร์” Brandt กล่าว

โดยสรุป แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะดูเหมือนว่าจะมีความยืดหยุ่น แต่ภาคสกุลเงินดิจิทัลอาจเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากนักลงทุนกำลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

ที่มา: beingcrypto