<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปีทอง Solana! หลังสามารถทำลายสถิติ 5.5 ล้านที่อยู่ ที่ใช้งานต่อวัน เหตุการณ์นี้บ่งบอกอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Solana ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมอย่างไม่ต้องสงสัยตลอดปี 2024 ตั้งแต่ DeFi ที่กำลังเฟื่องฟูและเหรียญมีมไปจนถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของสถาบัน การยอมรับ Solana ได้เข้ามาในพื้นที่คริปโตอย่างรวดเร็ว

อ้างอิงจากข้อมูลของ Artemis พบว่า Solana มีที่อยู่ที่ใช้งานและธุรกรรมมากกว่าบล็อกเชน Layer-1 อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ยังไม่เชื่อมั่นโต้แย้งว่าตัวชี้วัดเหล่านี้ไม่ได้แสดงภาพที่ถูกต้องของการใช้งานและการยอมรับเครือข่าย

ที่อยู่ที่ใช้งานต่อวันเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมที่ยุติธรรมหรือไม่? ถ้าไม่ ทางเลือกที่เหมาะสมคืออะไร?

ที่อยู่ที่ใช้งานต่อวันของ Solana ทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล

ในวันที่ 10 กันยายน Solana บันทึกที่อยู่ที่ใช้งานต่อวันมากกว่า 5.5 ล้านแห่ง ซึ่งเกินกว่าคู่แข่งทั้งหมดและนำ Ethereum Layer-2s ซึ่งกระเป๋าเงิน 5.5 ล้านใบของ Solana คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนที่อยู่ที่ใช้งานทั้งหมดบนเครือข่ายหลัก ซึ่งบันทึกไว้ที่ประมาณ 11 ล้านใบ

เพื่อสนับสนุนสถิติที่ประสบความสำเร็จของ Solana ยังมีธุรกรรมที่แท้จริงมากกว่า 500 รายการต่อวินาทีเป็นประจำ ซึ่งเอาชนะเครือข่ายคู่แข่งได้อย่างไม่ต้องสงสัย

อย่างไรก็ตาม ชุมชนคริปโตในวงกว้างยังแย้งว่าตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถสร้างขึ้นได้ง่าย บุคคลใดก็ตามสามารถสร้างกระเป๋าเงินได้ไม่จำกัด ซึ่งหมายความว่ากระเป๋าเงินที่ใช้งานหนึ่งใบไม่ได้หมายความว่าเป็นผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำกัน

Solana เป็นที่รู้จักในด้านประสิทธิภาพสูงและค่าธรรมเนียมต่ำ ความสามารถในการปรับขนาดโดยธรรมชาตินี้ทำให้อันตรายขึ้นสำหรับผู้ประสงค์ร้ายในการสร้างกิจกรรมที่สูงเกินจริง ผู้สนับสนุนเครือข่ายคู่แข่งได้แนะนำว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของที่อยู่ที่ใช้งานของ Solana เมื่อเร็ว ๆ นี้อาจเป็นเพราะนักพัฒนาเหรียญมีม ได้เผยแพร่โทเค็นที่ไม่มีค่าจำนวนมากไปยังกระเป๋าเงินใหม่

แม้ว่าจะเป็นไปได้ยากมากที่ Solana จะมีผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำกันมากกว่า 5 ล้านคน แต่สิ่งสำคัญคือต้องถามว่าทำไมผู้ประสงค์ร้ายถึงเลือกกำหนดเป้าหมายไปที่ชุมชน Solana ตั้งแต่แรก

บล็อกเชนหลายสิบบล็อกเชนเสนอธุรกรรมที่รวดเร็วและต้นทุนต่ำ แต่ดูเหมือนว่าการใช้งานส่วนใหญ่ยังคงเกิดขึ้นบน Solana หากเป็นเพียงคำถามเกี่ยวกับความคุ้มค่าด้านต้นทุน อุตสาหกรรมก็คาดว่าจะเห็นกิจกรรมที่ไม่ใช่ธรรมชาติในระดับเดียวกันบนเครือข่ายคู่แข่ง เช่น Cardano หรือ Avalanche

Solana เป็นบล็อกเชนที่น่าสนใจสำหรับกิจกรรมที่แปลกใหม่ เพราะสามารถที่จะอำนวยความสะดวกในระดับสูงสุดของกิจกรรมแบบออร์แกนิก หากนักพัฒนาเหรียญมีมเลือกที่จะวางแผนหลอกลวงบน Solana นั่นเป็นเพราะ Solana มีระดับกิจกรรมที่สำคัญจากผู้ใช้จริงอยู่แล้ว

ในกรณีที่ไม่มีที่อยู่ที่ใช้งานอยู่ทุกวัน ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตจะวัดปริมาณกิจกรรมบนเครือข่ายได้อย่างไรอีก

ทางเลือกคืออะไร?

ณ จุดนี้ การซื้อขาย DeFi ถือได้ว่าเป็นบริการบนเครือข่ายมากที่สุดในอุตสาหกรรม ในขณะที่ที่อยู่ที่ใช้งานต่อวันเป็นคำที่คลุมเครือ นักเทรดที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งจัดเรียงตามอัลกอริทึมเป็นบอทและผู้ใช้ออร์แกนิก สามารถใช้เป็นทางเลือกแทนได้

Andrew Hong นักวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนที่มีชื่อเสียง ยืนยันว่าเขาได้ถอดรหัสแนวโน้มพฤติกรรม DEX ออร์แกนิกของ Solana การค้นพบของ Hong ซึ่งแสดงให้เห็นผ่าน Dune Analytics บ่งชี้ว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา Solana DEXes พบเห็นบัญชีที่ใช้งานออร์แกนิกโดยเฉลี่ย 8.75 ล้านบัญชีในแต่ละสัปดาห์

ด้วยบัญชีที่ใช้งานอยู่ 8.75 ล้านบัญชีต่อสัปดาห์ ซึ่งจัดเรียงเพื่อลบธุรกรรมที่สร้างโดยบอท ฐานผู้ใช้ DeFi ของ Solana ยังคงเกินจำนวนที่อยู่ที่ใช้งานอยู่รายสัปดาห์ทั้งหมดบนเครือข่าย Layer-1 อื่นๆ ทั้งหมดยกเว้น NEAR

ในขณะที่ข้อมูลดังกล่าวคัดแยกธุรกรรมที่สร้างโดยบอทออกจากธุรกรรมที่สร้างโดยบุคคล แต่ก็ไม่ได้คำนึงถึงผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ซึ่งมีกระเป๋าเงินหลายใบ

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่มีตัวชี้วัดการใช้งานใดที่ไม่มีข้อผิดพลาด ข้อมูลบนเครือข่ายสามารถและน่าจะถูกทำให้สับสนและเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ในขณะที่จำนวนบัญชีที่ใช้งานอยู่บน Solana ที่น่าตกใจนั้นมีแนวโน้มที่จะสูงเกินจริง แต่ก็ยังมีผู้ใช้และแรงจูงใจอยู่เบื้องหลังทุกธุรกรรม

ควรวัดทุกเครือข่ายด้วยตัวชี้วัดเดียวกัน การใช้งาน Solana ที่สูงนั้นขับเคลื่อนด้วยความชุกของผู้ใช้ออร์แกนิกพอๆ กับธุรกรรมที่น่าสงสัยที่กำหนดเป้าหมายไปที่พวกเขา หากไม่มีผู้ใช้จริง ก็จะไม่มีเหตุผลให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ออร์แกนิกเข้าร่วมเครือข่ายตั้งแต่แรก

ที่มา: solanafloor

ที่มาภาพ: bankrate