<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอ Circle ชี้ สหรัฐฯ อาจไม่เดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ต่อ!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นจากรัฐบาลทั่วโลก เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับนโยบายทางการเงิน อาจจะเป็นเพียงได้แค่ความฝัน หลังผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้ว่ามันยังคงมีข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับเทคโนโลยี

Jeremy Allaire, CEO ของ Circle บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ Stablecoin อย่าง USDC ได้ออกมาแสดงความเห็นในการสัมภาษณ์ล่าสุดว่า การออก CBDC ในสหรัฐอเมริกานั้นอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเหรียญ Stablecoin อย่าง USDC สามารถมอบประโยชน์และฟังก์ชันการใช้งานแบบเดียวกับ CBDC ได้ไปแล้ว

Allaire ได้กล่าวในสัมภาษณ์ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีความพยายามใด ๆ จากธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการพัฒนา CBDC อย่างจริงจัง และยังไม่มีการสนับสนุนทั้งจากประชาชนและสภาคองเกรส แตกต่างจากประเทศอย่างจีนที่ได้ผลักดันการพัฒนา Digital Yuan ไปไกลแล้ว

นอกจากนี้ การพัฒนา CBDC ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพและความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัล ซึ่งเขามองว่าการใช้ CBDC อาจทำให้รัฐบาลมีอำนาจควบคุมเงินและประชาชนมากขึ้น และอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่แนวคิดนี้ยังไม่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ

Allaire ยังชี้ว่าปัญหาทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่ภาคเอกชนสามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะเหรียญ Stablecoin อย่าง USDC ที่มีศักยภาพในการให้บริการที่คล้ายกับ CBDC โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการกำกับดูแลที่เข้มงวดอย่าง สหภาพยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่ง Circle กำลังขยายตลาดไปยังภูมิภาคเหล่านี้

และสุดท้าย Allaire มองว่า ด้วยกรอบการกำกับดูแลที่เหมาะสม เหรียญ Stablecoin จะมีศักยภาพสูงและสามารถสร้างการเติบโตของปริมาณธุรกรรมทั่วโลกได้อย่างมหาศาล

ที่มา: DailyCoin