<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin จ่อทะลุระดับ 60,000 ดอลลาร์ หลังคาดเฟดอาจลดดอกเบี้ยแรง 50 จุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในวันศุกร์ ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน เนื่องจากนักเทรดมีความมั่นใจมากขึ้นว่าการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงจะส่งผลให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยขนาดใหญ่

ด้วยราคา Bitcoin ใกล้ถึง 60,000 ดอลลาร์ – สูงถึง 59,735 ดอลลาร์ ต่อ CoinGecko เพิ่มขึ้น 2.5% ในวันนี้ การเพิ่มขึ้นนี้แสดงถึงการกลับตัวของการขาดทุนในเดือนกันยายนที่เห็นได้จากข้อมูลของรัฐบาลที่กระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อ่อนแอ ตัวอย่างเช่น Bitcoin ลดลงเหลือ 53,300 ดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากรายงานการจ้างงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้สำหรับเดือนสิงหาคม

คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการผ่อนคลายเงื่อนไขทางการเงินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 นักเทรดคาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกที่ 25 จุดพื้นฐานหลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าจะมีการลดต้นทุนการกู้ยืมอย่างระมัดระวัง

ตอนนี้นักเทรดมองว่าการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไม่แน่นอน ความเป็นไปได้ของการลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็น 43% ในวันศุกร์ เพิ่มขึ้นจาก 28% เมื่อวานนี้ ตามข้อมูลของ CME Group

การเปลี่ยนแปลงในความเชื่อมั่นดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับบทความของ Wall Street Journal และ Financial Times ที่แนะนำว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังลังเล เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำหนดไว้ จุดสนใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนจากราคาผู้บริโภคไปสู่สุขภาพของตลาดแรงงาน

การลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานสามารถทำให้อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของธนาคารกลางสหรัฐฯ เคลื่อนตัวไปสู่ดินแดนที่เป็นกลางได้เร็วขึ้น ซึ่งจะไม่จำกัดเศรษฐกิจมากเกินไปในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเริ่มต้นชุดการลดอัตราดอกเบี้ยด้วยการลดขนาดใหญ่อาจ “ทำให้ตลาดตกใจ” ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยมากกว่า

Zach Pandl หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Grayscale กล่าวกับ Decrypt ว่า “นโยบายการเงินที่ง่ายขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่ลดลงมักจะเป็นลบต่อดอลลาร์ ในขณะที่เป็นประโยชน์ต่อคู่แข่งอย่างทองคำและ Bitcoin” “อย่างไรก็ตาม […] หากธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐาน ตลาดอาจตีความสิ่งนี้ว่าเป็นสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจ ซึ่งขัดแย้งกันอาจเป็นลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง Bitcoin”

นักวิเคราะห์มหภาค Jim Bianco กล่าวบน Twitter (หรือที่รู้จักกันในชื่อ X) ว่า “ความไม่แน่นอนสูงสุด” ต่อการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นในราคาทองคำ ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันศุกร์ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดฟิวเจอร์สของธนาคารกลางสหรัฐฯ

สัปดาห์ที่แล้ว Christopher Waller ผู้ว่าการคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่าขนาดและจังหวะของการลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เข้ามา และหลังจากการอ่านค่าเงินเฟ้อในวันพุธ เทรดเดอร์ต่างก็รวมตัวกันโดยมีโอกาส 85% ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มต้นด้วยการปรับลดขนาดเล็ก

การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งตัดราคาอาหารและพลังงานออกไป ทำให้การเดิมพันในการลดอัตราดอกเบี้ยขนาดเล็กลง นั่นเป็นเพราะมีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป สนับสนุนตลาดแรงงานโดยไม่อยู่อัตราเงินเฟ้อภายใต้การควบคุมอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายทศวรรษซึ่งแตะระดับสูงสุดในปี 2022 Donald Kohn อดีตรองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวกับ Wall Street Journal ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ สามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้อย่างรวดเร็วใน ชื่อของการจัดการความเสี่ยง

เมื่อสรุปการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เจ้าหน้าที่จะเผยแพร่ชุดการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจรายไตรมาส และสิ่งที่เรียกว่า dot plot ที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ จะระบุว่าเจ้าหน้าที่แต่ละคนในคณะกรรมการกำหนดนโยบายคิดว่าอัตราดอกเบี้ยควรจะอยู่ที่ใดภายในสิ้นปี

ในขณะที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 100 จุดพื้นฐานตาม dot plot ที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ แต่ยังเหลือการประชุมอีกเพียงสามครั้งในปีนี้ นั่นหมายความว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะตกลงลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ช่วงเวลาของการลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานนั้นอาจมีข้อความที่บอบบางเกี่ยวกับทิศทางที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ คิดว่าเศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าไป ในขณะที่การประชุมในสัปดาห์หน้าใกล้เข้ามา ดูเหมือนว่าผู้ค้ากำลังเดิมพันมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องการที่จะไขข้อข้องใจนั้นให้กระจ่าง

ในขณะที่เขียนราคา Bitcoin อยู่ที่ 59,680 ดอลลาร์ ลดลงมาจากจุดของวันที่ราคา 59,971 ดอลลาร์