<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนี Crypto Fear and Greed ชี้ตลาดยัง ‘กลัว’ แม้ความรู้สึกแง่บวกพุ่ง แต่อาจบอกถึงความผันผวนรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสองถึงสามวันที่ผ่านมา ความรู้สึกเชิงบวกทั่วตลาด Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลันในระดับที่ไม่เคยเห็นมากว่าหนึ่งปี ในขณะที่สิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นสัญญาณขาขึ้น แต่นักวิเคราะห์ได้เตือนว่ามันน่าเป็นห่วง

ตามทวีตของแพลตฟอร์มข้อมูลตลาด Santiment ความคิดเห็นเชิงบวกจากชุมชนคริปโตได้เพิ่มความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับ Bitcoin บนโซเชียลมีเดียอย่างมากจนตอนนี้มากกว่าจำนวนความคิดเห็นเชิงลบเป็นสองเท่าเป็นครั้งแรกในรอบปี

ความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

ความคิดเห็นเชิงบวกที่สูงยังผลักดันให้เกิดความกลัวที่จะพลาดโอกาส (FOMO) ไปสู่ระดับที่รุนแรงขึ้น ซึ่งปกติราคาคริปโตจะพุ่งขึ้นในช่วงสั้นๆ

Santiment กล่าวว่า bitcoin (BTC) จะเริ่มทดสอบระดับสูงสุดตลอดกาล เมื่อนักเทรดและชุมชนคริปโตเริ่มชะลอตัวและแสดงความกลัว ความไม่แน่นอน และความสงสัย (FUD) อีกครั้ง จนกว่าจะถึงตอนนั้น ตลาดจะยังคงมีความเสี่ยงและผันผวนสูง

บริษัทข้อมูลตลาดยังตั้งข้อสังเกตว่า ความคิดเห็นเชิงบวกอย่างฉับพลันเริ่มขึ้นเมื่อประมาณสามวันก่อน แต่ก่อนหน้านั้น ตลาดเต็มไปด้วยความรู้สึกเชิงลบและการคาดการณ์ว่า BTC จะร่วงลงไปที่ระดับ 40,000-45,000 ดอลลาร์

บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน IntoTheBlock เปิดเผยในขณะนั้นว่า BTC ไม่มีโมเมนตัมขาขึ้นที่สำคัญและความสนใจของนักลงทุนกำลังลดลง สภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทายและการยอมรับคริปโตที่ชะลอตัวทำให้เกิดคำถามว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของระยะหมีหรือช่วงเงียบๆ ในช่วงขาขึ้นนี้

ในความเป็นจริง ตัวบ่งชี้วัฏจักรตลาดกระทิง-หมีของ CryptoQuant อยู่ในระยะหมีตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งบ่งชี้ว่า BTC เผชิญกับความเสี่ยงที่จะมีการปรับฐานเพิ่มเติมในระยะใกล้

พฤติกรรมนักลงทุนยังคงหวาดกลัว

ในขณะที่ความเชื่อมั่นของตลาดยังคงแกว่งไปมาระหว่างเชิงบวกและเชิงลบ ดัชนีความกลัวและความโลภของ Crypto แสดงให้เห็นว่านักลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในโซนความกลัว ข้อมูลจาก Alternative.me แสดงให้เห็นว่าดัชนีอยู่ที่ 32 ซึ่งบ่งชี้ถึงความกลัว สัปดาห์ที่แล้ว ค่าอยู่ที่ 22 ซึ่งแสดงถึงความกลัวอย่างมาก

ดัชนีความกลัวและความโลภกำหนดพฤติกรรมของนักลงทุนโดยพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงโซเชียลมีเดีย ความผันผวน โมเมนตัมของตลาด และแนวโน้ม ดัชนีตั้งสมมติฐานว่านักลงทุนมักจะโลภเมื่อตลาดกำลังพุ่งขึ้นและกลัวและขายสินทรัพย์เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาลง

ที่มา: cryptopotato