<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FBI เผย! นักลงทุนคริปโตเสียหายกว่า 5.6 พันล้านดอลลาร์จาก Scam ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศูนย์ร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของ FBI ได้เปิดเผยว่าผู้ลงทุนคริปโตเสียหายกว่า 5.6 พันล้านดอลลาร์จาก Scam ในปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้น 45% จากปี 2022

คดีฉ้อโกงทางการเงินมากกว่า 10% เคสเกี่ยวข้องกับคริปโต

FBI ประมาณการว่า ชาวอเมริกันที่ตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงด้วยคริปโตเสียหายกว่า 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ในรายงานเมื่อวันจันทร์ผ่านมา หน่วยงานดังกล่าวระบุว่าได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับคริปโตมากถึง 69,468 เคสในปี 2023 ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 10% ของการร้องเรียนการฉ้อโกงทางการเงินทั้งหมด

ผู้ลงทุนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีรายงานการสูญเสียมากที่สุดในปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาคือผู้เสียหายในช่วงวัย 30 และ 40 ปี 

สำหรับการฉ้อโกงการลงทุนประเภทนี้ ผู้ไม่หวังดีจะสร้างความสัมพันธ์กับเหยื่อเป็นระยะเวลานาน โดยปกติจะใช้แอพหาคู่และโซเชียลมีเดีย ก่อนจะโน้มน้าวให้เหยื่อลงทุนเงินจำนวนมากในแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลที่น่าสงสัยซึ่งพวกเขาไม่สามารถถอนเงินออกได้

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การส่งเสริมการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายในฐานะเครื่องมือการลงทุน ประกอบกับแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ ‘FOMO’ ทำให้ผู้ก่ออาชญากรรมมีโอกาสกำหนดเป้าหมายผู้บริโภคและนักลงทุนรายย่อย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการแสวงหากำไรจากการลงทุนแต่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง” 

แม้ว่าฝ่ายสืบสวนอาชญากรรมของ FBI จะรับเรื่องร้องเรียนจากกว่า 200 ประเทศ แต่ผู้ลงทุนจากสหรัฐฯ คิดเป็น 83% ของรายงานการ Scam ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทั้งหมดที่ได้รับในปี 2023 โดยแคลิฟอร์เนียเป็นฝ่ายที่รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด (9,522 เคส) และเกิดความเสียหายสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์

Source: ZyCrpyto