<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal เตือน! เศรษฐกิจสหรัฐฯ เสี่ยงถดถอยหนัก หลังหนี้รัฐบาลพุ่งไม่หยุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Thiel มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Paypal ได้ออกมาชี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาคงเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว หากไม่ได้รับการแทรกแซงจากรัฐบาลอย่างหนัก

โดยในการพูดคุยกับ Chamath Palihapitiya มหาเศรษฐีร่วมวงการที่งาน All-In Summit 2024 Thiel ที่ผ่านมา Thiel ได้เผยว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะตกต่ำ แต่กำลังถูกประคับประคองไว้ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายของรัฐบาล

“ผมคิดว่าเราใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ผมคิดแบบนี้มาสักพักแล้วล่ะ แต่ที่ยังไม่ถดถอยจริงๆ เพราะมีการใช้จ่ายของรัฐบาลมหาศาล ในเดือนพฤษภาคม 2023 การคาดการณ์ขาดดุลงบประมาณของปีงบประมาณ 2024 (ซึ่งคือเดือนตุลาคม 2023 ถึงกันยายน 2024) อยู่ที่ประมาณ 1.5 ถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ตอนนี้ตัวเลขจะสูงกว่านั้นถึง 400,000 ล้านดอลลาร์…”

Thiel ชี้ว่า การขาดดุลงบประมาณที่สูงเกินคาดนี้เป็นการใช้งบประมาณในช่วงที่เศรษฐกิจดี ซึ่งปกติควรจะใช้งบเพิ่มในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ไม่ใช่ช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในวัฏจักรสูงสุด เพราะถ้าหากไม่มีเงินเพิ่มนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะอยู่ในสถานการณ์ที่สั่นคลอนมากกว่านี้

ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ (CBO) เผยว่าสหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2024 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 373,000 ล้านดอลลาร์จากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อนหน้า

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ รายงานว่าหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ได้พุ่งขึ้นไปสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 35.273 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในขณะนี้

ที่มา: DailyHODL