<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จัดไปหนึ่งซิงเกิ้ล ! Vitalik Buterin โชว์สกิลร้องเพลงในงาน Token 2049 ที่ประเทศสิงคโปร์ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งาน TOKEN2049 เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ (18 กันยายน 2567) ณ Marina Bay Sands สิงคโปร์ โดยมี Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถา  สร้างความฮือฮาให้กับวงการคริปโตทั่วโลก ด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมอย่างลึกซึ้ง และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการโชว์ความสามารถพิเศษด้วยการร้องเพลง ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก  

นอกจากนี้ Vitalik Buterin ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมภายในระบบนิเวศของ Ethereum อย่างมีนัยยะสำคัญ

เมื่อพูดถึงการพัฒนาของอุตสาหกรรมคริปโต Buterin กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงในอดีตเป็นหนึ่งในความท้าทายหลักของการยอมรับในกระแสหลัก

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Layer-2 (L2) ของ Ethereum ได้ลดลงจน “แทบจะเป็นศูนย์” ซึ่งเป็นจุดสำคัญของคริปโต โดย Buterin กล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Token 2049 ที่สิงคโปร์ว่า:

“จากค่าธรรมเนียมที่เคยอยู่ระหว่าง 10 ดอลลาร์ ถึง 0.50 ดอลลาร์ ตอนนี้เหลือเพียงต่ำกว่า 0.01 ดอลลาร์ หรือเรียกได้ว่าแทบจะเป็นศูนย์ ในขณะเดียวกัน Optimism และ Arbitrum ซึ่งเป็นเครือข่าย Layer-2 ของ Ethereum ได้บรรลุเป้าหมายสำคัญทางด้านความปลอดภัยแล้ว… ดังนั้น Rollups จึงปลอดภัยมากขึ้นอย่างกระโดด และมีราคาค่าธรรมเนียมที่เข้าถึงได้ไปในช่วงเวลาเดียวกัน”

ค่าธรรมเนียม Gas ของ Ethereum หรือค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ก่อนหน้านี้เคยพุ่งขึ้นสูงกว่า 200 ดอลลาร์ สำหรับการทำธุรกรรมที่มีลำดับความสำคัญสูงในช่วงที่เครือข่ายมีปริมาณธุรกรรมสูง เครือข่าย Layer-2 มีความสำคัญในการทำให้ Ethereum Mainnet มีราคาถูกลงและสามารถปรับขนาดได้มากขึ้น โดยการย้ายการทำธุรกรรมบางส่วนจาก Mainnet ไปยังเครือข่ายรอง

อย่างไรก็ตาม ในอดีต Buterin เคยเปิดเผยว่า เขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียม Gas สูงถึง 800 ดอลลาร์สำหรับการทำธุรกรรมที่เน้นความเป็นส่วนตัวเพียงครั้งเดียว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่น่าทึ่งของ Ethereum ในปัจจุบัน ที่สามารถลดค่าธรรมเนียมให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากว่าเดิม

ที่มา:cointelegraph