<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “อ.ต้น” พี่ชาย “อ.ตั๊ม” ปรมาจารย์ด้าน Bitcoin ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินชื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ Bitcoiners ชาวไทยว่า ‘อาจารย์ ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์’ เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของวงการบิทคอยน์ในประเทศไทย ที่คอยผลักดันให้ความรู้มาตลอดหลายต่อหลายปี แต่ทราบหรือไม่ว่าคนที่ทำให้อ.ตั๊ม ได้มารู้จักกับ Bitcoin คือพี่ชายแท้ ๆ ของเขาเอง

ตามข้อมูลจากการสืบค้นของทีมงานทำให้ทราบว่า อ.ตั๊ม มีพี่ชายอยู่คนหนึ่งเดิมทำงานเป็นนักข่าวสายไอที โดยมีชื่อว่า “อาจารย์ ต้น” โดยมีชื่อจริงว่า เทวพจน์ สัมพันธารักษ์ (อ้างอิงจากคลิปรายการ CDC เลิกเม่า #15: BITCOINS! เมื่อ 8 ปีที่แล้ว) 

อ.ต้น เรียกได้ว่าเป็นบุคคลกลุ่มแรก ๆ เลยก็ว่าได้ ที่ได้เข้ามายังโลกของ Bitcoin โดยเขาเปิดเผยว่าเขาได้เริ่มทำการขุด Bitcoin มาตั้งแต่ปี 2013 เพราะให้ความสนใจในแนวคิดของ Bitcoin ที่ต้องการปฏิวัติโลกการเงิน

ทั้งนี้ตัวของ อ.ต้น ไม่ค่อยออกสื่อมากเท่ากับ อ.ตั๊ม ทำให้ใครหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อของเขามากเท่า แต่ในแง่ของความรู้ตัวเขาเองนั้นก็เรียกได้ว่าไม่เป็นสองรองใคร

โดยคลิปที่ทำให้อาจารย์ต้นเป็นที่รู้จักกันโดยชาวไทย จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากคลิปในตำนานอย่างการซื้อขนมถ้วยด้วย Bitcoin ร่วมกับ อ.ตั๊ม ผู้เป็นน้องชาย

และล่าสุดในงาน Bitcoin thailand conferences ที่เพิ่งจบไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาตัวของ อ.ต้น ยังได้ร่วมเป็นหนึ่งใน Speakers ของงานอีกด้วย โดยมาพูดถึงเรื่องของ Bitcoin และ Privacy ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับจากบรรดาแฟนคลับกันอย่างล้นหลาม 

หากใครที่อยากฟังเนื้อหาแบบเต็ม ๆ ภายในงานสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ช่องยูทูปของ Right Shift