<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไขข้อสงสัย : ซื้อ Wallet มาแต่ควรเก็บ Seed Phrase ไว้ที่ไหนดี และเก็บอย่างไรถึงจะปลอดภัย ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเรื่องปวดหัวที่สุดของนักเทรดเลยก็คือ ไม่รู้ว่าจะเก็บ Seed Phrase ไว้ที่ไหนดีจึงจะปลอดภัยทั้งจากตัวเองและผู้อื่น โดยในบทความนี้เราจึงได้คัดเลือก 3 วิธีที่สุดในการเก็บรักษา Seed Phrase และวิธีจัดเก็บที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม

Recovery Seed Phrase คืออะไร ?

สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้งาน Wallet อาจจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร? โดยตัวของมันนั้นจะเป็น กลุ่มของคำศัพท์จำนวนหลายคำที่ทำหน้าที่เป็นรหัสเพื่อใช้ปลดล็อก-กู้คืน wallet ของเราที่ใช้จัดเก็บคริปโตเคอร์เรนซี ทั้งนี้ตัวของมันจะต้องเป็นคำที่มนุษย์อ่านได้ ไม่เหมือนกับ Private key 

3 วิธีจด Seed Phrase

1 จดบนกระดาษ

นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแต่ก็เสี่ยงที่สุดต่อการทำหายจากความหลงลืมเมื่อเวลาผ่านไป หรือเสี่ยงต่อความเสียหาย เช่นทำกระดาษฉีกขาด เปียกน้ำ เป็นต้น โดยข้อดีเพียงอย่างเดียวของวิธีดังกล่าวคือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยขอแค่มีเพียงกระดาษกับปากกาก็พอ

2 จดบนแผ่นโลหะ

สำหรับคนที่สงสัยว่าเราจะจดบนแผ่นโลหะได้อย่างไร ในวงการคริปโตได้มีบริษัทผลิตแผ่นเหล็กสแตนเลสขึ้นมา ใช้สำหรับจัดเก็บ Seed Phrase โดยเฉพาะ ทั้งนี้รูปแบบการจดจะแตกต่างกันออกไปตามรุ่น เช่นแผ่นเหล็กยี่ห้อหนึ่งภายในกล่องจะมีแผ่นเหล็กขนาดจิ๋วที่เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ให้เรานำคำเหล่านั้นมาประกอบเป็นคำและนำไปวางตามช่องที่ได้เจาะเอาไว้ เท่านี้เราก็จะสามารถอ่าน Seed Phrase ของเราได้ ทว่าวิธีนี้แม้จะดีเป็นอย่างมากในแง่ของความทนทาน ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือไฟ แต่มันก็แลกมากับค่าใช้จ่ายที่สูงพอประมาณ โดยราคาเฉลี่ยของมันจะอยู่ที่ 2000 กว่าบาท ส่วนตัวที่ถูกลงมาหน่อยจะใช้วิธีเจาะรูตามตารางเหมือนกระดาษข้อสอบแทน ซึ่งจะใช้เวลาอ่านที่ยาวนานกว่าแบบแรก

3 จดบนคอมพิวเตอร์

วิธีที่สามคือการจดบนคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่จำกัดว่าเราจะใช้วิธีอะไรในการจด อาจจะเป็นการสร้างไฟล์เอกสาร หรือ จดลงอีเมล ก็สามารถทำได้ ซึ่งวิธีนี้เราสามารถเรียกดูข้อมูลของเราได้ตลอดเวลา แต่มันก็มีความเสี่ยงที่ข้อมูลจะถูกขโมยมากที่สุด หากอุปกรณ์ของเราถูกติดตั้งโปรแกรมแฝง หรือโดนเจาะระบบ 

ดังนั้นนักเทรดควรพิจารณาเองว่าวิธีจดบันทึกแบบไหนเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

สถานที่ที่ควร และ ไม่ควรเก็บ Seed Phrase

สำหรับใครที่ไม่ได้จัดเก็บ Seed  Phrase ไว้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สถานที่ ที่ควรเก็บ Seed Phrase ควรจะเป็นที่ ๆ นึกไม่ถึง เช่นเก็บไว้ในชั้นหนังสือ กรอบรูปภาพ หรือที่ซ่อนใดก็ตามที่เรารู้เพียงคนเดียว โดยที่เราไม่ลืมที่ซ่อนนั้นด้วย 

ส่วนสถานที่ ที่ไม่ควรเก็บ Seed Phrase นอกจากเก็บในที่ ๆ เราอาจจะลืมแล้วก็ไม่ควรเก็บไว้ใกล้กับวัตถุมีค่าเช่นกล่องแหวนเพชรพลอย นาฬิกา เครื่องประดับ หรือ ฝากตู้เซฟในธนาคารไว้ เพราะที่ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่สูงทั้งนั้นต่อการถูกขโมย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการเก็บไว้กับตัวเองไม่ฝากผู้อื่นเก็บรักษา 

ทั้งนี้การซ่อนในตู้เซฟส่วนตัวภายในที่พักอาศัยก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ต้องอย่าลืมด้วยเช่นกันว่าถ้าหากเซฟนั้นถูกยกออกไปก็มีสิทธิที่เราจะไม่สามารถกู้คืน Seed Phrase ได้อีกตลอดกาล

อย่างไรก็ตามสถานที่ ๆ อันตรายที่สุดคือการเก็บข้อมูลไว้บน Cloud ดังนั้นเราไม่ควรที่จะนำข้อมูลอ่อนไหวขึ้นไปอยู่บน Cloud เด็ดขาด ต่อให้จะไม่ใช่ Seed Phrase ก็ตาม

ภาพ : Coindesk