<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผย ! “การเทรดคริปโต” อาจบั่นทอนคุณภาพชีวิตและทำให้เครียดได้อย่างคาดไม่ถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Journal of Mental Health Policy and Economics เผยให้เห็นถึงผลกระทบทางลบที่สำคัญของการเทรดสกุลเงินคริปโตต่อคุณภาพชีวิต การนอนหลับ และระดับความเครียดของนักวิชาการที่เทรดคริปโต เมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ทำการเทรด 

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ทำการเทรดคริปโตมีคะแนนการประเมินคุณภาพชีวิตต่ำกว่า นอนหลับไม่ดี และมีความเครียดมากขึ้น การศึกษานี้มีผู้เข้าร่วมคือกลุ่มนักวิชาการ 437 คนในตุรกี โดยจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับการเทรดสกุลเงินดิจิทัล และความจำเป็นในการพัฒนานโยบายด้านสุขภาพจิตเฉพาะสำหรับนักเทรดคริปโต

นักลงทุน ‘คริปโต’ มีลักษณะคล้ายคลึงกับ ‘นักพนัน’

การวิจัยนี้สอดคล้องกับงานวิจัยอื่น ๆ รวมถึงงานวิจัยใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ใน Addictive Behaviors ซึ่งพบความเชื่อมโยงที่น่าสนใจระหว่างการเทรดคริปโตและพฤติกรรมการพนัน 

นักเทรดคริปโตมักมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกับนักลงทุนหุ้นที่ชอบความเสี่ยงสูง รวมถึงนักพนันที่มีปัญหา และลักษณะของตลาดคริปโตที่มีความผันผวนตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งเพิ่มความกดดันทางจิตใจ การที่พวกเขาต้องติดตามตลาดคริปโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับความเครียดเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มนักเทรดระยะสั้น ในขณะที่นักลงทุนระยะยาวอาจมีผลลัพธ์ทางสุขภาพจิตที่แตกต่างจากนักเทรดระยะสั้น

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Public Health เผยให้เห็นความเชื่อมโยงที่น่าตกใจระหว่างการเทรดคริปโตกับพฤติกรรมสุดโต่งหลายรูปแบบ โดยนักเทรดคริปโตมีแนวโน้มที่จะพัวพันกับการพนันอย่างหนักมากกว่าคนทั่วไปมากถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังมีโอกาสแสดงพฤติกรรมเล่นเกมอย่างเกินขอบเขตมากกว่า 2 เท่า

ปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นอีกคือ ความเสี่ยงทางการเงินที่สูง งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Finance ระบุว่า 70-80% ของนักเทรดระยะสั้นสูญเสียเงินเมื่อเวลาผ่านไป ความเสี่ยงทางการเงินนี้เมื่อรวมกับความรู้สึกผิดที่คิดว่าตนเองสามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ของตลาดได้ อาจทำให้ระดับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น 

นอกจากนี้ การที่นักเทรดรายย่อยขาดการเข้าถึงเครื่องมือและข้อมูลขั้นสูงที่นักเทรดมืออาชีพใช้งานกัน ทำให้เกิดความได้เปรียบและเสียเปรียบเกิดขึ้น ส่งผลให้เพิ่มภาระทางจิตใจของนักเทรดรายย่อยมากขึ้นไปอีก

วิธีลดความเครียดจากการเทรดคริปโต

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตแนะนำกลยุทธ์หลายอย่าง อาทิ การจำกัดเวลาที่ใช้ในการเช็คราคา, กำหนดงบประมาณการเทรด และมีกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการเทรด ก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ชีวิตของนักเทรดมีความสมดุลมากขึ้น และลดความเครียดลงได้

ผู้เชี่ยวชาญยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการควบคุมอารมณ์และการเตรียมกลยุทธ์การรับมือเมื่อผลการเทรดไม่เป็นไปตามคาด นอกจากนี้ยังแนะนำให้มีการพูดคุยกับคนในชุมชนนักเทรดด้วยกัน เพื่อลดความรู้สึกโดดเดี่ยวและความเครียดในหมู่นักเทรด

การแก้ปัญหาความเครียดจากการเทรดคริปโตจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากนักเทรดและการปรับตัวของอุตสาหกรรมโดยรวม การที่มีนักเทรดหน้าใหม่หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทำให้ความต้องการด้านการศึกษาเฉพาะทางและความรู้ด้านสุขภาพจิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบเชิงลบทางจิตใจ

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อุตสาหกรรมคริปโตยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพจิตจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่เพียงช่วยให้นักเทรดสามารถรักษาสมดุลในชีวิตได้เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมคริปโตในภาพรวมอีกด้วย

ที่มา:Forbes