<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้! Toncoin (TON) อาจร่วงแรง หลัง Telegram เปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง Ali Martinez ได้ออกมาเตือนผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล X ว่า Toncoin อาจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ลำบาก หลังจากการประกาศใหม่จาก Telegram ที่เผยว่าพวกเขาจะส่งข้อมูลผู้ใช้ให้กับรัฐบาลในบางกรณี

โดย Toncoin ได้ถูกพัฒนาโดย Telegram ในปี 2018 แต่ในปี 2020 Telegram ได้ถอนตัวออกจากโครงการหลังจากเกิดปัญหาทางกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ซึ่งหลังจากนั้น The Open Network ชุมชนของนักพัฒนาโอเพนซอร์สได้เข้ามาดูแลโครงการต่อ

แม้ว่า Telegram จะไม่ดูแล Toncoin แล้ว แต่ผู้ใช้กว่า 900 ล้านคนยังสามารถส่ง TON ผ่านแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องใช้ที่อยู่กระเป๋ายาวๆ

ทว่าเมื่อเดือนที่ที่ผ่านมา Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram ได้ถูกจับกุมโดยทางการฝรั่งเศส เนื่องจากมีหมายจับเกี่ยวกับการไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับยาเสพติด การฉ้อโกง และกิจกรรมผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูดหลายคน

ทำให้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา Durov ได้ประกาศบน Telegram ว่าแพลตฟอร์มของเขากำลังอัปเดตเงื่อนไขการใช้งานและนโยบายความเป็นส่วนตัว โดยจะเปิดเผยที่อยู่ IP และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ที่ละเมิดกฎให้กับทางการตามคำขอทางกฎหมายที่ถูกต้อง

การเคลื่อนไหวนี้ ทำให้ Martinez เชื่อว่าการกำจัดคุณสมบัติเด่นของ Telegram อาจนำไปสู่การขาย Toncoin ขนานใหญ่ เขายังกล่าวว่า กราฟของ TON อาจตามรอย Celestia (TIA) ซึ่งเป็น Layer-1 modular blockchain ที่เคยมีมูลค่าสูงกว่า 20 ดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะลดลงต่ำกว่า 4 ดอลลาร์ ในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: DailyHODL