<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mark Zuckerberg เปิดตัวแว่นตา AR อัจฉริยะ ‘Orion’ และอัปเดตผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในงาน Meta Connect

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta เผยโฉมแว่นตาอัจฉริยะ “ที่ล้ำหน้าที่สุด” พร้อมชุดหูฟัง AR ตัวใหม่ และโมเดล AI ที่พากย์เสียงโดย Judy Dench

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta ได้นำเสนอต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะเสมือนจริงที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ ที่เรียกว่า  ‘Orion’ ซึ่งเขากล่าวว่า เป็นแว่นตาอัจฉริยะที่มีความล้ำสมัยมากที่สุดเท่าที่โลกเคยเห็นมา

ในงาน Meta Connect เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้เปิดตัว Orion เป็นครั้งแรก ซึ่งใช้โปรเจคเตอร์ขนาดเล็กที่ติดตั้งไว้อยู่ในขาแว่นตาเพื่อสร้างจอแสดงผลแบบ heads-up ที่ปรากฏเหมือนอยู่บนวัตถุในโลกแห่งความเป็นจริง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ชูแว่น AR ใหม่ขึ้นมา พร้อมกับกล่าวว่า “ตอนนี้ Orion เป็นเหมือนกับเครื่องย้อนเวลา”

แว่นตา Orion ร่วมกับอุปกรณ์สวมใส่ที่เป็น “Neural Interface” แหล่งที่มา: Meta

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวเสริมว่า “แว่นตาเหล่านี้มีอยู่จริง มันยอดเยี่ยมมาก และผมคิดว่า มันเป็นภาพแวบหนึ่งของอนาคต ซึ่งมันน่าตื่นเต้นมาก”

Orion สามารถควบคุมได้ด้วยคำสั่งเสียง และสิ่งที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เรียกว่า “Neural Interface” เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ข้อมือ ผู้ใช้งาน Orion จะสามารถทำท่าทางเฉพาะขณะสวมสายรัดข้อมือ เพื่อนำทางและควบคุมแอปพลิเคชันบนแว่นตาอัจฉริยะได้ 

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มองว่า แว่นตานี้เป็นก้าวที่ห่างไกลจากคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดยช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถโต้ตอบกับระบบคอมพิวเตอร์ ได้ในลักษณะที่หลอมรวมเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น 

นอกจากนี้ Meta ยังกล่าวอีกว่า แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban กำลังได้รับการอัปเกรด รวมถึงการโต้ตอบ และการประมวลผลวิดีโอด้วยปัญญาประดิษฐ์แบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งมีการแปลภาษาแบบสด ๆ ระหว่างภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน

ชุดหูฟัง Quest 3S  ทางเลือกใหม่ ในราคาที่เข้าถึงได้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังได้เปิดตัวชุดหูฟังแบบผสมผสานความเป็นจริงรุ่นล่าสุดของ Meta ที่เรียกว่า Quest 3S ซึ่งมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ สำหรับรุ่น 128 GB ซึ่งถูกกว่า ชุดหูฟัง Quest 3 รุ่น 128 GB ที่มีราคา 500 ดอลลาร์

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เปิดตัวชุดหูฟัง Quest 3 ในงาน Meta Connect เมื่อวันที่ 25 กันยายน Meta 

นอกจากนี้ Meta ยังได้ยุติการผลิตชุดหูฟังรุ่นอื่น ๆ ได้แก่ Meta Quest 2 และ Meta Quest Pro พร้อมลดราคาชุดหูฟังรุ่น Quest 3 ความจุ 512 GB ลงเหลือ 500 ดอลลาร์

Meta เปิดตัว Llama ตัวใหม่ และ Meta AI จะมีเสียงของคนดังมากมาย

เพียงสองเดือน หลังจากเปิดตัวโมเดล AI หลักล่าสุดของบริษัท มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กได้ประกาศการอัปเดตครั้งสำคัญ ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ที่เรียกว่า Llama 3.2 ที่ช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างแอป AI ที่ล้ำหน้ามากขึ้น และมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปภาพและข้อความที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ควบคู่ไปกับการเปิดตัว Llama 3.2 ที่ยังมีเสียง “ธรรมชาติ” ใหม่ ที่จะรวมเข้ากับ Meta AI โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 25 กันยายน

ตอนนี้ Meta AI จะมีเสียงของคนดังมากมาย เช่น  จอห์น ซีน่า  อดีตนักมวยปล้ำ WWE และ Dame Judi Dench นักแสดงชาวอังกฤษชื่อดัง

การเพิ่มเสียงของ Cena และ Dench มาเป็นเสียงในแชทบอท AI ของ Meta เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่ OpenAI ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “Advanced Voice” ซึ่งแนะนำเสียงใหม่ 5 เสียง พร้อมฟีเจอร์ที่อัปเกรดได้ สำหรับผู้ใช้ ChatGPT แบบพรีเมียม