<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศึก Stablecoin เดือด! Robinhood และ Revolut เตรียมร่วมวง หวังชิงส่วนแบ่ง 1.7 แสนล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Robinhood Markets Inc และ Revolut Ltd. กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการออกเหรียญ Stablecoin ของตัวเอง เพื่อแข่งขันกับผู้นำตลาดในปัจจุบันอย่าง Tether ซึ่งเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดขนาดใหญ่ในวงการคริปโต การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากการมองเห็นโอกาสในตลาดมูลค่า 1.7 แสนล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อกฎระเบียบในยุโรปเริ่มมีความเข้มงวดขึ้น อาจทำให้ Tether สูญเสียอิทธิพลในพื้นที่บางส่วน ซึ่งเปิดช่องให้คู่แข่งรายใหม่เข้ามาแทนที่ได้

ทั้ง Robinhood และ Revolut ได้เริ่มพัฒนาโปรเจกต์ Stablecoin นี้มานานหลายปี แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ แหล่งข่าวยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการนี้ 

อย่างไรก็ตามคู่แข่งโดยตรงของ Tether อย่าง Circle กลับได้รับใบอนุญาตในยุโรปแล้ว หลังผ่านกฏข้อบังคับ MiCA ไ ทำให้พวกเขานั้นมีแต้มต่อที่เหนือกว่า

ด้าน Paolo Ardoino ซีอีโอของ Tether ออกมาให้ความเห็นว่ากฏระเบียบของ EU นั้นสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ออกเหรียญ stablecoin เป็นอย่างมาก หากมีความต้องการแลกเหรียญคืนเป็นเงินจำนวนมาก

ส่วนนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า stablecoin ที่แต่เดิมเป็นเครื่องมือเพื่อเข้าถึงการเทรดคริปโตกำลังจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปกลายเป็นเงินที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นได้จากการที่หลายประเทศเริ่มแลก USDT เก็บไว้แทนเงินดอลลาร์จริง ๆ รวมไปถึงใช้จ่ายในสินค้าทั่วไป

ทั้งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ Robinhood และ Revolut  เท่านั้นที่หมายตาตลาด Stablecoins เอาไว้และยังมีอีกหลายบริษัทรวมถึงกลุ่มทุนที่ต้องการเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างมหาศาลอันนี้

ที่มา : Bloomberg